เพราะบนโลกของเรามีแมวส้มเยอะมากๆแม้บางตัวเรายังแยกไม่ออกเลยถ้าไม่ได้เจออยู่ในสภาพที่เราเคยเลี้ยงเขา แม้แต่คนที่เป็นทาสแมวเองเวลาแมวหายใจก็เศร้านึกคิดไปต่างๆเข้าเพราะกลัวว่าน้องจะเป็นภัย เวลาเจอแล้วเห็นร่างไร้ลมก็คิดว่าเป็นแมวเราแม้จัดงานให้เป็นดิบดี

และก็ยังอยู่ในความเศร้าและเสียใจมาก แต่เธอคนดีก็โผล่มาเมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า จิราภรณ์ เกรซซี่ เพ็งส้ม ได้โพสต์เรื่องราวที่ไม่ว่าใครเห็นก็หัวจะปวดหลังเธอได้เจอเจ้าส้มแมวที่เลี้ยงดูแลด้วยรักที่หน้าบ้านในสภาพที่หมดลมไปแล้ว

เพราะน้องเป็นแมวจรที่มีสีส้มและก็จะแวะมาหาเธอในทุกวัน เธอก็ยังร้องไห้เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะก็เลี้ยงดูมาด้วยความรักแม้ว่าจะเป็นแมวจร เพราะในทุกวันเขาจะแวะมากินข้าวแต่วันนี้ส้มมานอนแต่ไม่ยอมตื่นเลย เธอก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับส้มแต่ก็จัดงานให้อย่างเต็มที่

แม้แต่ตอนพระสวดน้ำตาก็ยังไหลคิดอยู่ในใจขอให้ไปอยู่บนดาวแมวที่ดี แต่ว่าหลังจากกลับมาส้มก็มาโผล่ที่หน้าบ้านอีกครั้ง แต่น้องคือส้มของเธอจริงๆแล้วตัวที่เอาไปจัดงานให้เป็นแมวใครเขา เธอก็ยังมาโพสต์บอกกับทุกคนว่าส้มของเธอยังไม่ต ุยแล้วเธอเอาที่ไหนไปเ.ผ.า

ซึ่งเธอก็มารู้ทีหลังเพราะพี่ของเธอกลัวว่าเธอจะร้องไห้หนักก็เลยรีบหาผ้ามาคุมไว้โดยที่ไม่ได้ดูว่าใช่น้องส้มจริงๆหรือป่าว และสุดท้ายเธอก็มาโพสต์สรุปเอาไว้ว่าส้มที่จากไปเป็นแมวที่เคยมาขอข้าวขอน้ำแล้วหายไปนานและก็เพิ่งจะกลับมาเสียที่บ้านและเธอก็เลยพาไปจัดงานทำบุญดิบดี แต่แมวจรส้มอีกตัวหนึ่งที่เธอเลี้ยงในทุกวันนี้ยังมีชีวิตอยู่ดีแต่เข้าใจผิดว่าน้องตัวแรกที่เสียเป็นส้มตัวที่เลี้ยงมาในทุกวัน

ที่มา จิราภรณ์ เกรซซี่ เพ็งส้ม