เพราะคนที่เลี้ยงสุนัขก็จะรู้จักความแสบและความเป็นมาของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัลกี้อยู่แล้ว แม้มีบ้านแล้วบ้านก็อาจจะพังได้ถ้าเอาเข้ามาเลี้ยงไว้แม้แต่การออกไปนอกบ้านหรือถ้าวิ่งหายไป ไม่ต้องถามว่าจะกลับได้ไหมเพราะไม่เคยมีครั้งไหนจำทางกลับบ้านได้เลย

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Kai Watcharaporn ได้โพสต์เรื่องราวความน่ารักความแสบของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้หลังเธอได้ดูข่าวเมื่อกี้เขาก็สอบถามชาวบ้านเรื่องสุนัขพันธุ์พิตบูลมางับคนจนเจ็บหนัก แต่แล้วระหว่างการสัมภาษณ์ของสื่อช่องไทยรัฐนิวส์โชว์ก็ได้มีน้องไซบีเรียนฮัสกี้เข้ามาอยากจะรู้อยากจะเห็น

เพราะน้องเป็นสุนัขที่อยู่ในบ้านข้างๆและพยายามจะช่วยให้สื่อสัมภาษณ์และให้กำลังใจ จนหลังจากคลิปได้ออกอากาศไปนักข่าวก็อดใจไม่ไหวต้องเข้าไปสัมภาษณ์น้องต่อในอีกวัน เพราะความเป็นสุนัขในสายพันธุ์พวกเขาจะเป็นมิตรกับทุกคน

แม้จะต้นตำหรับเผ่าพันธุ์จะเป็นสุนัขลากเลื่อนที่มีความน่ายำเกรงก็ตาม แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไปพวกเขาก็เริ่มจะเปลี่ยนตาม ช่องไทยรัฐเลยเข้าไปทำข่าวเป็นเรื่องวุ่นๆของวัยรุ่นปีนกำแพง แม้แต่การสัมภาษณ์ของพี่ที่ถูกสุนัขพิตบูลไล่ก็ไม่มีคนสนใจ

เพราะเขาโฟกัสไปที่เจ้าไซอยากจะรู้อยากจะเห็นแทน แต่จริงๆแล้วเราก็อยากจะเตือนไว้ถ้าใครอยากจะเลี้ยงเพราะน้องไซบีเรียนพวกเขาจะมีกำลังเหลือและข้าวของในบ้านก็จะพังตามแต่ถ้าใจรักและมีความพร้อมที่จะซื้อโซฟาหรือข้าวของในบ้านใหม่ได้ทุกเมื่อก็สามารถจะเลี้ยงได้