แม้แต่การที่เราจะรักหรือจะเอาเขามาเลี้ยงดูเราก็ควรจะมีจุดที่ให้พวกเขาอยู่หรือเรียกว่าเป็นความรักที่มีความพอดี เพราะแม้แต่การรักพวกเขามากจนเกินไปอาจจะเป็นผลร้ายให้กับพวกเขาแทนได้ เหมือนกับน้องแมวกว่า 70 ชีวิตที่มีคุณป้าคนหนึ่งคอยดูแลแต่ให้เขาอยู่ในตระกร้าจนน้องแมวแทบจะเดินไม่ได้

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ทับทิม เสาร์สุด ได้โพสต์เรื่องราวแววตาของอิสระภาพครั้งแรกที่ได้เห็นโลกภายนอกหลังจากถูกเขาเลี้ยงดูให้อยู่แต่ในตระกร้าแม้จะกินนอนถ่ายก็ต้องทนอยู่ในตระกร้ามานานนับแรมปี เพราะแม้บางคนอาจจะมีแค่สิ่งเดียวที่จะทำให้มีชีวิต

จนอาจจะหลงลืมไปว่าอีกชีวิตหนึ่งพวกเขาก็มีชีวิตอยู่อย่างทุกข์ทรมานจากความรักที่ไม่พร้อมจะเลี้ยงดูจากคนที่อยากจะเลี้ยงและเป็นห่วงด้วยใจก็ตาม ซึ่งทางพี่ทับทิมเสาร์สุดเองได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือน้องแมว 70 ชีวิตที่มีคุณป้าสติไม่ดีเป็นคนเลี้ยงดูน้องๆ

แต่ด้วยความรักของคุณป้าและความเป็นห่วงน้องแมวกลัวว่าจะถูกเพื่อนบ้านเบื่อเพราะอาจจะเคยถูกมาก่อนและทำให้น้องสิ้นและจากไป ป้าเลยเลี้ยงน้องแมวไว้กว่า 70 ชีวิตภายในตระกร้าซึ่งบางตระกร้าเองก็เป็นแค่ตระกร้าผ้าและมีเขียงทับเอาไว้กันไม่ให้น้องออกไปไหน

เพราะภาระที่ต้องเลี้ยงดูมันหนักมากไปป้าเลยขอความช่วยเหลือเป็นค่าอาหารให้กับเด็กๆ แต่คนที่ได้รับเรื่องก็เลยได้เห็นสภาพความเป็นอยู่เพราะขอรูปจากป้ามาดูเลยได้เห็นว่าพวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่กันอย่างทุกข์ทรมาณจากความรักและความหวังดี ซึ่งพี่ทับทิมเองก็ได้ช่วยน้องๆออกมาหมดแล้ว

ถึงแม้ว่าน้องๆจะถูกเลี้ยงดูไม่เคยได้รับกับอิสระภาพแต่จากการดูสภาพน้องแมวบางตัวที่คุณป้าเขาได้เลี้ยงมาก็ถือว่าพวกเขาได้กินอิ่มท้องมาดีแต่อาจจะไม่ใช่กับเรื่องการเป็นอยู่ที่จะต้องจองจำพวกเขาเอาไว้ให้อยู่ในโลกแคบๆ แต่อย่างไรก็ตามการรักหรือการเลี้ยงพวกเขาก็ควรจะให้อยู่ในความพอดี

และอย่าได้ลืมไปว่าพวกเขาก็มีชีวิตและจิตใจเหมือนกับพวกเราเอง

ที่มา ทับทิม เสาร์สุด