เพราะด้วยจิตใจของมนุษย์เรามีความอ่อนโยนไม่เหมือนกันบางคนเห็นเป็นหนึ่งชีวิตเหมือนกันซึ่งมีค่ามากเหมือนกับคน แต่บางคนเห็นแล้วกลับเดินผ่านเฉยปล่อยให้เขาต้องตกอยู่ตามยถากรรมหรือตามมีตามเกิด แม้จะเลือกได้ว่าจะช่วยหนึ่งชีวิตให้มีลมหายใจซึ่งเขาเองก็เลือกจะช่วยเอาไว้ด้วยใจไม่ลังเล

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Surasak Pholdeeyiam ได้โพสต์เรื่องราว 9 เดือนผ่านไปจากแมวใกล้ตุยกลายเป็นแมวทรีไปแล้วจาก 3 ขีดเป็น 5.5 โล เพราะตัวเป็นแมวจรนอนป่วยอยู่ข้างถนนหายใจก็โรยรินจะไม่รอด เขาก็เก็บมารักษาเฝ้าเอามากอดไว้จนหายดี

แม้เวลาจะผ่านมาแค่ 9 เดือนแต่ลูกก็โตขึ้นเร็วมากเขายังบอกไว้ว่า 7 เดือนแรกให้กินวิทกัสเปลี่ยนเป็นเพียวริน่าลูกเลยตัวอ้วงตุ๊บ แม้จะผ่านการคึกคะนองมาเช้านอนกลางคืนอารมณ์เปลี่ยววิ่งไล่พังข้าวของก็ผ่านมาหมด แต่ก็รักเขามากเพราะเลี้ยงมากับมือ

เพราะหนึ่งชีวิตยามพวกเขาเดือดร้อนไม่มีทางไปต้องนอนหายใจรอสิ้นลมไปด้วยไร้ความหวัง เราเองเกิดมาเป็นมนุษย์มีแม้ชอบและชังช่วยลำพังหนึ่งชีวิตไว้เขาจะคิดตอบแทนคุณ เพราะรอดมาได้ด้วยน้ำมือมนุษย์จะไปไหนได้ จะไม่รักก็ไม่ได้เพราะมีแค่เราที่เลี้ยงเขามา

เลยอยากบอกไว้ใครเจอเขาก็อย่าเดินผ่านเพราะมันอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วของเขากับการที่จะมีลมหายใจต่อบนโลกกว้างใหญ่ แต่การจะรับเขามาก็ต้องพร้อมจะดูแลเขาไปตลอดชีวิตแม้เขาจะไม่ค่อยแสดงออกมาให้เราเห็นว่าพวกเขารักแต่ความทรงจำของพวกเขาก็มีแค่เรา

ที่มา Surasak Pholdeeyiam