ยามชีวิตต้องเกิดมาเป็นจรก็ทุกข์มากแล้วจำต้องไม่แคล้วเฝ้าเดินเร่ตัวเป๋หา ต้องเที่ยวร้องเดินเรียกแม้เจ็บช้ำตัวมาหวังให้หาพาไปรักษาให้หายทุกข์ทน หรือไปเชื่อคำโบราญเขาบอกแล้วทำได้ตัวใจร้ายมีหนึ่งชีวิตเหมือนกันทำไมถึงทำกับเขาแม้เราล้มเรายังเจ็บต้องทนเอาแล้วพวกเขามีหนึ่งชีวิตเหมือนกันทำไมถึงทำลง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า พัฒวรรณ์ ศรีคุณเมือง ได้โพสต์เรื่องราวหาคนใจบุญช่วยน้องแมวจรหลังน้องเดินโซเซมาถูกคนใจร้ายเขาเอาหนังยางรัดไข่ น้องก็เจ็บมากเลยไปปรึกษาหมอบอกว่าต้องเอาออกแล้วแต่ค่าใช้จ่ายก็เยอะมากพอเธอเห็นก็สงสารร้องไห้ตอนได้เจอน้อง

ด้วยชีวิตอยู่กับความเจ็บมานานและต้องทุกข์ยากเกิดเป็นจร เลยทำได้แค่หายามาให้น้องได้กินพอให้เบาลงด้วยคนทำคงมีความเชื่อผิดๆของคนบ้านนอกอารมณ์เหมือนคนแก่แล้วเขาทำกันจะได้ไม่ต้องพาน้องไปทำหมัน แต่ก็ไม่คิดถึงหัวอกของแมวกันพวกเขาก็เจ็บเป็นเหมือนกันทำไมยังทำ

แม้ยุคสมัยเปลี่ยนใหม่เข้ามาแล้วใจต้องคิดถึงหัวอกเขาและเขาเองก็มีชีวิตเหมือนกับเรา ยามเราเจ็บไม่สบายเข้าเรายังต้องหาหมอเลยเล่นเอาหนังยางมารัดเอาไว้และให้ไข่ออกไปเองคุณไม่คิดถึงแมวเลยหรอว่าพวกเขาจะเจ็บเป็นเหมือนกันเรา

เลยอยากจะบอกไปถึงกับคนสูงวัยให้คิดให้มากมีปู่ย่าตายายก็ขออย่าไปทำเขา ด้วยยุคใหม่มีทำหมันแมวจรไม่เสียเงินเลยสักแดง อยากซักแต่ว่าเอาตามความสะดวกสบายดีร้ายพวกเขาอาจจะเกิดการติดเชื้อขึ้นมาแล้วเราจะต้องหมดเงินไปเยอะกว่าการพาน้องไปทำหมัน

ที่มา พัฒวรรณ์ ศรีคุณเมือง