ด้วยจะเป็นทาสไม่ต้องมีอะไรแค่มีใจพอแม้เป็นพระยังถูกตกเข้าเป็นทาสได้ แม้ถูกยึดกุฏิหิ้งพระแม้แต่ใจพอทำวัตรเย็นก็จะเข้าใกล้ขึ้นมานั่งบนตักยึดไปแม้จะสวดมนต์ ทำวัตรเย็นเสร็จถึงเวลาสมาธิก็จะมีโยมเหมียวมานอนอยู่บนตักตัวจะขยับก็ทำไม่ได้เหน็บกินขา

เลยต้องอดทนอยู่ไปแม้ขาจะชาถูกตกแล้วหนาแม้เป็นพระก็ไม่รอดดี เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Siraphob Mutitanon ได้โพสต์เรื่องราวโยมแมวเหมียวซึ่งเข้ามายึดกุฏิแม้ยึดหิ้งพระและก็ต้องเจอกับปัญหาของการนั่งขัดสมาธิกับพื่นกันไม่ได้เลย

ด้วยเวลาทำวัตรเย็นเสร็จถึงเวลานั่งสมาธิสักพักก็จะมีโยมเหมียวมานอนอยู่บนตัก และตัวโยมเหมียวก็ไม่ใช่เบานั่งไปเหน็บก็กินขาพระ ปลุกก็ไม่ยอมจะลุกมานอนตาเหยือกใส่ฝันกระตุกบางก็เมตตาไปไม่อยากจะปลุกเห็นกำลังหลับลึกไป แต่ก็ไม่ไหวเหน็บกิน

หนักมากๆคือเมื่อคืนตอนกรวดน้ำตื่นมาคงกำลังคอแห้ง เลยกินน้ำเข้าให้แม้กำลังกรวดแม้พระเลยไม่รู้ว่าจะทำยังไงกันดีโยม แม้แต่หลวงพี่ก็ไม่วายจะถูกตกตัวระหกเป็นจรมาขออาศัยในกุฏิเขาเลยเฝ้าเลี้ยงคอยดูแลหาข้าวให้เขา แม้จะเข้ามาก็ยังไม่ค่อยไว้ใจ

พออยู่ไปนานๆแล้วใจไม่แคล้วก็สนิทใกล้พอรักเห็นดูแลแล้วให้ใจเลยอยู่ใกล้ไม่เคยห่างไกลกันเลย แม้จะสวดมนต์ทำวัตร์เช้าตัวก็ตื่นมานั่งฟังด้วยเหมือนรู้มาก แม้จะหลับนอนยังต้องคอยจากหรือหลวงพี่ถูกตกเข้าแล้ว ด้วยความไม่รู้ของแมวปกติแล้วเขาก็ไม่ค่อยจะสนโลก

เลยไม่คิดและไม่รู้ว่าซึ่งตัวอยู่ด้วยเป็นพระเป็นเจ้า ด้วยหลวงพี่เองก็เคยโพสต์เรื่องราวของน้องซึ่งน้องเองเป็นแมววัดแต่ไม่รู้ว่ามาจากไหนมาขออาศัยแม้หลวงพี่จะอยู่มา 30 ปีแล้วก็ไม่เคยเป็นทาสและก็ถูกทำให้ถูกตกและหลงรักน้องเลยเป็นหลวงพี่ทาสแมวไปแล้ว

.

ที่มา Siraphob Mutitanon