แม้แต่แมวเองพวกเขาก็มีความเป็นแม่ยามมีลูกแล้วต้องเป็นจรเฝ้าทนหาเห็นมาขอข้าวกินบ่อยและท้องมา เลยบอกให้เอามาจะเลี้ยงให้เพราะรู้ถึงความลำบากของคนเป็นแม่เกิดเป็นจรแล้วต้องออกหาขอข้าวปลาขออาศัยบอกเขาถ้าเลี้ยงแล้วทนไม่ไหวให้พามาให้จะเฝ้าเลี้ยงดูแลให้เอง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า กัญญา คำสายพรม ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวจรสีดำซึ่งน้องจะชอบมากินข้าวข้างรั้วบ้านทุกเช้าเย็นแต่ไม่ยอมให้จับ น้องท้องมาแล้ว 3 คอกพอเธอเห็นว่าน้องท้องเลยบ่นว่าน้องจะท้องทำไมบ่อยๆลูกจะลำบากนะรู้มั้ย ถ้าได้ลูกโทนออกมาจะเลี้ยงให้

แล้วก็ไม่ได้สนใจอะไรก็ยังเทข้าวให้กับเขากินเป็นปกติดี พอเห็นน้องท้องไม่มีแล้วก็เลยถามว่าออกแล้วหรอกี่ตัวละถ้าตัวเดียวก็เอามานะ แล้ววันหนึ่งน้องก็พาลูกมากจริงๆ รั้วบ้านเธอเป็นสังกะสีไม่มีทางซึ่งลูกแมวจะข้ามมาเองได้ น้องต้องคาบมาแน่ๆแต่ก็ยังดีใจมากเพราะน้องพามาตัวเดียวจริงๆ

เป็นลูกแมวสีขาวสะอาดเธอก็ใส่ถุงมือและคว้ามาเอาใส่กรงไว้ แม่แมวเองก็ยังห่วงลูกน้อยอยู่เธอเลยบอกน้องว่าไม่ต้องเป็นห่วงไปเถอะถ้าหิวก็มานะรักษาตัวให้ดีแล้วอย่าไปท้องอีก ใครจะนึกกันว่าแมวจะฟังภาษาคนเรารู้เรื่องรู้สึกดีกับนางจริงๆ เธอก็เลี้ยงจริงๆจังให้อยู่ในบ้านเป็นตัวสองชื่อแม่มณี

เพราะแมวจรเองพวกเขาจะฟังรู้เรื่องและพูดรู้มากกว่าแมวบ้านหรือเป็นเพราะแมวบ้านพวกเขาก็คงจะรู้แต่ไม่สนใจ ซึ่งถ้าเป็นแมวจรก็แล้วใหญ่เพราะพวกเขาจะเข้าใจในภาษาคน เราเองก็อยากให้ทางผู้โพสต์รับแม่น้องเข้ามาบ้านด้วยเพราะน้องเองก็คงจำลำบากมากในการอยู่กับโลกภายนอก

ที่มา กัญญา คำสายพรม