เพราะตอนเราเด็กเรามักจะถูกคนเป็นพ่อแม่ดุอยู่เสมอด้วยการเล่นซนและอยู่ในวัยซึ่งเรียนรู้ เลยทำให้เราซนและผู้เป็นพ่อแม่เขาก็เห็นว่าไม่ควรทำ เลยต้องคอยสอนให้อยู่ในความเรียบร้อยจะได้โตเป็นผู้ใหญ่ แม้แต่สัตว์เลี้ยงเองพวกเขาก็เหมือนกับเด็กน้อยซึ่งต้องคอยบอกและเรียนรู้

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า นู๋ฝน น้ำฝน ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวน้อยของเขาด้วยถูกเธอดุเข้าและไม่รู้ว่าน้องจะสำนึกผิดมั้ยเพราะจะถูกแม่ดุทุกวัน ด้วยนิสัยวัยซนชอบมางับัแต่พอเห็นหน้าแล้วก็อดสงสารไม่ได้เลย เพราะลูกทำหูตกเป็นลูกหมาแม้จะถูกแม่ดุมาต้องเปลี่ยนอามรณ์มาคอยโอ๋ลูก

เพราะนิสัยของแมวเด็กพวกเขาจำมีพลังเหลือยามกลางคืนก็จะเล่นซนจนไม่ยอมนอน และเห็นอะไรก็อยากจะรู้อยากจะเห็นเลยเข้าไปเล่นเขาไปงับ แม้กับผู้เป็นแม่เองก็จะงับซึ่งถ้าเลยวัยเด็กไปแล้วเข้า 2-3 ปีเขาก็จะหายซนและเลิกงับไปเอง แต่เราเองก็ต้องคอยสอนแม้จะว่านอนสอนง่ายไม่ใช่ทุกตัว

ซึ่งในทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์เขาจะบอกว่าแมวร้องไห้ความเป็นจริงแล้วพวกเขาเจ็บหรือปวด แต่ถ้าคนเป็นทาสและเลี้ยงดูแลเขามาแล้วก็จะรู้ดีว่าพวกเขาก็เป็นสัตว์และมีชีวิตซึ่งสามารถจะมีความรู้สึกนึกหรือคิดเองได้ ยามถูกแม่ดุหรือถูกคนว่าทำร้ายพวกเขาก็จะมีเสียใจบ้างเป็นธรรมดา

เราเองก็เลยอยากจะบอกไว้กับใครซึ่งอยากจะเลี้ยงดูเขาให้พร้อมก่อนค่อยรับมาดูแลเข้า เพราะพวกเขาจะซนมากในวัยอายุปีเข้าแรกๆ เราก็ขอให้กำลังใจน้องอย่างอนแม่เลยแม่เขาก็คงไม่อยากให้หนูดื้อหรือเล่นซนมากจนเกินไป แต่ถ้าซนไปก็ต้องมีดุว่ากันบ้างเป็นธรรมดาของคนเป็นแม่

ที่มา นู๋ฝน น้ำฝน