ด้วยถ้าเป็นทาสแมวแล้วก็จะเข้าใจถ้าพวกเขาโตใหญ่หรือเข้าวัยรุ่นแล้วจะต้องพาไปทำหมันด้วยลดการมีลูกหรือเจริญพันธุ์เพราะน้องแมวเองเขาจะชอบหนีไปเที่ยวหรือติดสัตว์เลยต้องทำ เพราะเห็นว่าทำมาแล้วหลายตัวไม่เป็นผลใจเฝ้าทนเลยพาไปทำหมันจนน้องจากไปดาวแมวยังเฝ้าโทษตัวเอง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สโรชา หนูขวัญ ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวพันธุ์เปอร์เซียสามสี ด้วยใจสำนึกผิดยายขอโทษนะลูก หลังพาน้องไปทำหมันผ่านไปเกือบ 2 อาทิตย์ทำให้น้องติดเชื้ออีกซึ่งเธอยังโทษตัวเองว่าเป็นความผิดของเธอใช่มั้ยเพราะทำให้น้องต้องจากไป

แม้เธอจำทำหมันให้ลูกตัวอื่นมาแล้วร่วม 4 ตัวก็ไม่มีตัวไหนเป็นแต่ต้องมาเป็นกับน้องทำให้น้องจากไปอย่างสงบและไปอยู่ดาวแมวแล้วซึ่งคนเป็นยายเองก็สงสารและรู้สึกว่าไม่น่าพาน้องไปทำเลย แม้เธอเองก็พยายามจะหาคำตอบว่าทำไมถึงมาเป็นกับน้องซึ่งเพื่อนๆในกลุ่มก็ช่วยกันปลอบและบอก

เพราะน้องแมวพันธุ์เองจะไม่แข็งแรงเท่ากับแมวจรพวกเขามีร่างกายอ่อนแอกว่าและเธอก็ย้อนมาคิดว่าน้องน่าจะถูกฝนเลยทำให้น้องติดเชื้อและจากไป ด้วยการทำหมันแมวเองเราก็ต้องมั่นใจว่าร่างกายของพวกเขาแข็งแรงดี เพราะถ้ามีโอกาศติดเชื้อหรือจากไปแล้วเราจะต้องเสียใจไปตลอด

แม้เธอจะพาน้องไปหาหมอแล้วมาร่วมสองรอบแต่ก็ไม่ทันจะช่วยยื้อชีวิตหลานรักของเธอเอาไว้ได้ เลยขอมาโพสต์บอกกับเพื่อนๆเอาไว้ให้ช่วยกันดูให้ดีถ้าคิดจะเลี้ยงหรือพาเขาไปทำหมันเราต้องดูแลความสะอาดของน้องเป็นหลักและหลังจากการทำหมันก็ไม่ควรจะให้น้องออกมานอกบ้านเลย

ที่มา สโรชา หนูขวัญ