ยามชีวิตเกิดมาจิตอ่อนโยนเพราะถูกเลี้ยงดูมาจากครอบครัวและให้อยู่กับเขา เลยเห็นเข้าเป็นหนึ่งชีวิตซึ่งมีจิตใจจะเลี้ยงไว้หรืออุ้มมาด้วยก็ไม่ได้เพราะเขาจะหาว่าตโมยเลยต้องโปยปล่อยให้วิ่งตามแม้ระยะทางจะห่างจากเก่าร่วม 6 กิโลยังเฝ้าทนคอยให้หยุดพักเพราะจะอุ้มขึ้นรถขึ้นตักเขาก็จะว่า

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Thawee Netnirundor ได้โพสต์เรื่องราวของน้องหมาหลังจากเขาต้องย้ายงานก่อสร้างมาที่ใหม่ซึ่งห่างจากที่เก่าร่วม 6 กิโลได้ แต่น้องก็วิ่งตามมาสุดทางระหว่างทางวิ่งตามมาเขาก็ค่อยๆไป และเชียร์ให้น้องวิ่งตามมาด้วยสุดใจเพราะที่ให้น้องวิ่งตาม

ก็เลือกไม่ได้เพราะถ้าเอาหมาขึ้นรถก็จะแปลว่าเขาตโมยหมาคนอื่น แต่เขาก็สามารถจะอ้างได้ว่าน้องวิ่งตามมาเองและอีกอย่างน้องก็เป็นสุนัขของวัด และบางวันน้องก็วิ่งกลับวัดไปเองและมาเอง เพราะจากความรักและความซื่อสัตย์ซึ่งได้เลี้ยงเขาเลยรักเข้าเหมือนเป็นพ่อคนนึงได้

แม้ตัวจะต้องย้ายที่ทำงานใหม่น้องก็ยังเฝ้าวิ่งตามมาไกลเกือบ 6 กิโลด้วยเขาเองก็ไม่สามารถจะเอาน้องขึ้นรถมาได้แต่ก็ยังหยุดยอมให้น้องพักให้หายเหนื่อย เพราะเขาเองก็รักและดูแลน้องมาด้วย น้องคงจะรู้ว่าเขาก็เหมือนเจ้าของน้องหรือคนเป็นพ่อคอยดูแลมา

แม้เพื่อนๆเองหลายคนก็เกิดความสงสารเลยบอกให้เขาไปขอกับทางวัดมาและเลี้ยงดูแลน้องให้ดี เพราะคำโบราณยังบอกไว้ถ้าให้ข้าวได้อิ่มท้องแค่หนึ่งมื้อพวกเขาจะจำจดเราไปตลอดแม้นานแสนนานเขาก็จำได้เพราะความกตัญญูรู้คุณและเป็นสัตว์ซึ่งซื่อสัตย์สุดในโลกด้วย

ที่มา Thawee Netnirundor