ยามชีวิตเกิดมาเป็นจรแล้วคงไม่แคล้วไร้บ้านต้องเฝ้าทนนอนอยู่ ด้วยหัวอกแม่คงเข้าใจดูจำต้องหาบ้านหลับให้ลูกอยู่หลบฝนใต้หลังคายามแดดออกมายังพอจะหลบได้ แต่ถ้าเป็นฝนแล้วคงต้องหอบลูกหนีแม้จะเหนื่อยแสนเหนื่อยยังใฝ่ดีเฝ้าหาบ้านหลบซอกพอมีใต้หลบคาบ้านเขา

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Pupe Silom Convant ได้โพสต์เรื่องราวของแม่แมวจรหรือหัวอกคนเป็นแม่ซึ่งน้องหอบลูกมาหลบฝนใต้หลังคาบ้านของคนข้างบ้าน ซึ่งเธอเห็นแล้วก็สงสารมากแต่น้องเองก็ไม่ยอมจะให้เธอจับและเธอก็ไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือน้องยังไง ทำให้ได้แค่เอาข้าวเอาน้ำให้ประทังไปวันๆ

เพราะคนเป็นแม่เหมือนกันก็เข้าใจเขา เขาคงกลัวว่าเราจะไปพรากลูกเขาไปจากอกแม้ตัวเก่าเธอหาบ้านให้ไปได้ไม่นานนักเป็นแมวจรเหมือนกันและก็มาพบเจอน้อง เธอเองก็เป็นทาสแมวอยู่แล้วเลยมาบ่นไว้ว่าไม่ไไหวแล้วเพราะพากันมาอีกแล้วด้วยเห็นว่าเธอคงจะมีเมตตา

เลยอยากจะหาบ้านให้น้องได้อยู่เป็นบ้านอันอบอุ่น ไม่ต้องทนเฝ้าทุกข์เดินหอบลูกหนีฝนหรือหนีหมา ด้วยในใจคงจะคิดว่าอยู่บนหลังคาแล้วจะปลอดภัยหนาจากหมาหรือสัตว์บนพื้นดิน แต่ถ้าไปสร้างความลำบากหรือลำคานให้กับคนเขาแล้วคงไม่แคล้วจะถูกเบื่อเอาได้เพราะหัวอกแม้เกิดมาไร้บ้านนาย

ใจต้องสลายถ้าถูกเขาเบื่อเลยอยากหาคนมารับไปเลี้ยงตัวลำพังเพียงช่วยไม่ไหวแล้ว เพราะก่อนหาให้กว่าจะได้บ้านก็แทบแย่แล้วมาอีกแล้วยกกันมาด้วยคงรู้ว่ามีเมตตาใจ แม้อยากจะช่วยเหลือหรือมอบให้แต่น้องไม่ยอมให้จับเลยเธอก็ทำได้แค่ให้พอประทังชีวิตให้รอดไปในแต่ละวัน

ที่มา Pupe Silom Convant