เพราะความรักเกิดรับเลี้ยงมาแล้วก็สงสารยามเจ็บป่วยมาเฝ้าดูแลไม่เคยห่างอยากให้ลูกหาย พอรักษาไปแล้วเห็นเหนื่อยแล้วใจไม่วายใจอยากให้ลูกหายแต่ไม่ไหวก็อยากให้เขาทำให้จากไปอย่างสงบ แม้ในใจจะสลายลงตรงน้ำด้วยหยาดน้ำตาของผู้เป็นพ่อเฝ้าเลี้ยงหนูด้วยความรักแม้ห่วงใยและเอ็นดูขอให้หนูจากไปดาวแมวไม่ต้องทน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า เฉลิมวุฒิ แก้วนันทะ ได้โพสต์เรื่องราวถามบนโลกออนไลน์ ว่าบ้านเรามีอะไรซึ่งสามารถทำให้แมวของเราจากไปอย่างสงบและไม่ต้องทรมานไหม คือเรื่องมีอยู่ว่าแฟนเขาได้เก็บลูกแมวตัวหนึ่งมาจากโรงแรมเนื่องจากเป็นแมวดำเลยไม่มีใครเขาอยากจะรับไปเลี้ยงแต่น้องเองก็นิสัยดีมากๆมักจะเป็นพี่เลี้ยงให้กับแมวตัวใหม่

ซึ่งเขาเก็บมาเลี้ยง คือน้องจะไม่ขู่แมวอื่นเลยสักนิดและสนิทกับแมวใหม่ได้เร็วกว่าแมวอื่นๆ เลี้ยงเขามาจนอายุ 2 ขวบกว่า อยู่ๆน้องก็ป่วยขึ้นมาและน้องก็ทานอาหารได้น้อยมากไม่ร่าเริ่งหรือแจ่มใส่เอาแต่นอน เขาเห็นอาการต่างๆของน้องตลอดเห็นแม้อาการผิดปกติ เลยไปพารักษาตรวจกับคุณหมอและให้อาหารเสริมต่างๆมากมาย

และรักษากันมานานมากร่วม 3 เดือนกว่าจากมีร่างกายไม่ผอมมากกลายเป็นแมวผอมมีแต่หนังหมอเองก็ไม่สามารถจะวินิจฉัยได้ว่าน้องเป็นโรคอะไร เขาเลยตัดสินใจเปลี่ยนหมอแม้แต่น้องเองก็ยังผอมอยู่ หมอเลยแค่ตรวจและวินิจฉัยจากผลของโรงพยาบาลเก่าน้อง ก็สามารถจะวินัจฉัยว่าน้องปว่ยน่าจะมาจากอะไรมากที่สุด

ด้วยหมอเองบอกว่าน้องป่วยมาจากโรงทางกรรมพันธุ์โรคไรไม่แน่ใจ แต่ต้องรักษาโดยการให้กระตุ้นภูมคุ้มกัน และคำแนะนำของหมอก็ทำให้เขามีหวังอีกครั้งแต่เวลาสำหรับน้องมันมากพอแล้วสำหรับน้องซึ่งต้องอดทนและคงจะสู้มามากพอแล้ว หมอให้น้ำเกลือและเขาก็พาน้องกลับบ้านอาการน้องคือไม่รับอะไรแล้วแม้อาหารหรือยา

น้องบ้วนออกมาหมดแต่เขาก็พยายามคอยป้อนอาหารเหลวและน้ำให้ทีละนิดเป็นระยะ จนมาถึงวัยซึ่งเขาต้องเสียใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตก็มาถึง วันที่แมวเขาอาการไม่ค่อยจะสู้ดีนัก พอดีอาหารสำหรับแมวป่วยของเขาหมดลง เขาใช้เวลาออกไปซื้ออาหารให้น้องอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆน้องคอพับและหมดเรี่ยวแรงแล้ว

เขารู้สึกแน่นหน้าอกและน้ำตาไหลพร้อมกับบอกน้องที่อยู่บนอกเขาไว้ว่า ถ้าหนูไม่ไหวก็ไม่ต้องทนแล้วนะลูกนะ พูดเสร็จน้องเขาก็ร้องสักพักและถ่ายออกมาเต็มเสื้อซึ่งเขาใส่เต็มไปหมดเลย นาทีน้ำตาของผู้ชายหลั่งไหลออกมาจากไหนไม่รู้ น้องกระตุกลิ้นจุกปากแล้วน้องก็จากเขาไปอย่างสงบ มาคิดๆดูตอนเขาออกไปซื้ออาหารให้น้องน้องจะจากเราไปเลยก็ได้ แต่เขากลับรอ ให้เขาจะจเจอเราเป็นครั้งสุดทา้ย รอจะบอกบางอย่างกับเราเราไม่รู้หรอกว่าเขาพูดว่าอะไร แต่เรารู้ด้วยใจว่าคงเป็นถ้อยคำขอบคุณ ถ้อยคำบอกรักถ้อยคำคิดถึงถ้อยคำดีๆต่างๆนานา ที่เราจะสรรหามาพูดได้ทั้งหมดและเรารู้ว่า เขาก็รักเรามากเหมือนกัน รักนะแมวดำมินิลแมวดำก็มีหัวใจแมวดำ

ที่มา เฉลิมวุฒิ แก้วนันทะ