เพราะความอดอยากเลยต้องดิ้นรนเดินหาเที่ยวเดินขอหวังเมตตาพอจะให้หนึ่งชีวิตน้อยๆได้อิ่มท้องและหลับสบาย เพราะความหิวมันลำบากและทรมานต้องอดทนยามจะหลับตาลงท้องก็ร้องหิวนอนไม่ได้ ด้วยชีวิตเกิดมาเป็นจรไม่เคยได้พบเจอกับคำว่าสุขสบายแม้ภัยร้ายต้องคอยหลบหาประทัง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า หลงดอย หมื่นลี้ ได้โพสต์เรื่องราวหลังเธอได้ให้อาหารน้องแมวซึ่งจะมา่ขอข้าวเธอกินอยู่เป็นประจำทุกวันด้วยเธอเองก็อยากจะรู้ว่าน้องแมวคิดอะไรเพราะจะมาคอยร้องบอกกับเธอ เธอเลยใช้แอพแปลภาษาแมวดูว่าน้องพูดอะไรกับเธอ

ด้วยแอพเองได้แปลออกมาว่าดีใจที่ได้เจอนะเป็นไงบ้าง เธอเลยมาโพสต์ลงในกลุ่มเพราะความน่ารักของน้องแม้น้องจะเป็นแมวจรแต่ก็ฟังเธอพูดรู้เรื่องมาก ถ้าเธอเอาข้าวให้น้องแล้วไม่พูดบอกว่ากินได้น้องก็จะไม่ยอมกินและนั่งเฝ้ารอจนกว่าเธอจะพูดว่าให้กินออกมา

ด้วยความสงสารและเธอเองก็เป็นทาสแมวอยู่แล้วเธอเลยจะชอบเอาอาหารมาให้น้องได้กินประทังชีวิตตลอด แม้แอพจะแปลมาว่าน้องได้ทักทายเธอแต่ก็ทำให้ใจเศร้าอยู่บ้างเพราะถ้าเธอไม่พบเจอน้องเราก็ไม่รู้ว่าน้องจะได้กินอิ่มและนอนหลับลงหรือไม่เลย

ด้วยตัวแอพเองก็คงจะสามารถช่วยชีวิตแมวจรหรือช่วยตามหาเจ้าของแมวได้เยอะเลยซึ่งถ้าเพื่อนๆอยากจะใช้ก็ให้ไปโหลดมาเล่นกันดู แอพชื่อว่า Meowtalk และสามารถใช้แปลเป็นภาษาไทยได้แล้วด้วย เพราะชีวิตต้องเกิดมาไม่มีเจ้าของแล้วพวกเขาคงจะต้องดิ้นรนให้ตัวเองรอดชีวิตถ้าพบเจอแล้วก็อยากจะให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือถือว่าช่วยหนึ่งชีวิตให้ได้อิ่มท้อง

ที่มา หลงดอย หมื่นลี้