ยามชีวิตเห็นแล้วเกิดสงสารด้วยเมตตาในจิตใจช่างใหญ่หลวง เพราะเห็นแล้วจำต้องเดินเร่ในทรวงยามอกห่วงคิดถึงเขาคำนึงใจ เพราะเคยใกล้อยู่ชิดไม่คิดมากตัวจำจากย้ายไปแล้วจะอยู่ไหน เฝ้าทนยืนรอเรียกแม้ขาดใจใยเขาไม่เอาหนูไปเทไว้ทำกันได้ลงคอ

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Hameedah Salaehnoi ได้โพสต์เรื่องราวขอความเมตตาหนึ่งชีวิตน้อยๆ ด้วยน้องชื่อกำลัยและเคยมีเจ้าของแต่ถูกเขาเทไว้ให้อยู่เพียงลำพัง อายุเข้า 2-3 ปีแล้วนิสัยชอบอ้อนมากเข้ากับคนง่ายแม้เจ้าของเองไม่เคยพาน้องไปทำวัคซีนหรือทำหมันเลย

น้องเลยถูกกักไว้ในห้องเพราะเจ้าของเก่าเลี้ยงระบบปิดน้องกินง่ายอยู่ง่ายและคงจะคิดถึงผู้เป็นเจ้าของซึ่งเคยเลี้ยงดูตัวมา เลยอยากจะขอความเมตตาหาบ้านให้กับน้อง ด้วยตัวต้องคอยเฝ้ามองอยู่ริมระเบียงบ้านและเฝ้ารอการกลับมารับของผู้เป็นเจ้าของคนเคยเลี้ยงดูตัวมา

ซึ่งเธอก็ได้มาอัพเดทในภายหลังว่าน้องได้บ้านแล้ว เพราะเป็นแมวพูดง่ายและเข้าได้กับทุกคนแต่ใจคงทนจะอยู่เฝ้าคอยในห้องเดิมถ้าเธอไม่หาบ้านให้ ด้วยหนึ่งชีวิตเขาคงจะคำนึงด้วยจิตใจเพราะเป็นความทรงจำยังคงไว้ในตอนเด็ก เพราะชีวิตถูกเฝ้าดูเลี้ยงมา

เลยอยากจะบอกว่าถ้าอยากจะนำมาเลี้ยงแล้วก็อยากจะให้นึกถึงจิตใจของพวกเขาถ้าไม่พร้อมหรือไม่มีความพร้อมก็อย่าเอาเขามาเลี้ยงเลย ด้วยหนึ่งชีวิตกินอยู่เคยร่วมทุกข์และสุขมากด้วยกันยามต้องจากกันเพราะไม่ได้สิ้นแล้วเขาก็จะคิดถึงเจ้าของซึ่งเคยเลี้ยงเขาไปตลอดชีวิต

ที่มา Hameedah Salaehnoi