ด้วยคนสูงวัยยามต้องอยู่ไกลจากลูกแล้วคงไม่แคล้วต้องหาสัตว์มาเลี้ยงให้หายเหงา เพราะแม้มีลูกต้องไปทำงานด้วยห่างไกลจากใจเราเลยต้องหาเข้ามาเลี้ยงดูให้ชื่นใจ เพราะเปิดร้านอยู่ไกลจากตัวลูกเลยไลน์บอกว่ามีลูกค้าเข้าร้านแล้วเห็นยิ้มแป้นหน้าบ้านเข้ามาเลยถ่ายรูปให้ลูกดู

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ม’มอ มุ้มมิ้ม ได้โพสต์เรื่องราวหลังแม่ของเธอได้ไลน์มาบอกว่า “มีลูกค้าเข้าร้านแล้ว” เพราะแม่ของเธอเปิดร้านขายของชำเลยทำให้ลูกค้าเข้ามาทุกวันเอายิ้มมาให้หวังแลกอาหารเม็ด ด้วยน้องเองก็เป็นสุนัขในวัดและมีชื่อว่าเด็กหญิงโวยวาย

แม้บางวันเคยเจอในช่วงเทศกาลจุดพุน้องก็บุกเข้ามาหลบหลังเคาเตอร์เลยด้วยนิสัยของน้องเป็นสุนัขน่ารักและไม่เคยซนเรียบร้อยเป็นสายหวาน แต่พระท่านก็ตั้งชื่อให้ว่าโวยวายเพราะมาถึงชอบจะร้องหงิ้งหางก็แกว่งเป็นใบพัดเครื่องบินแต่ก็จะร้องแค่ตอนเช้าๆกับดึกๆ

เพราะช่วงกลางวันจะนอนหงอยเงียบกริบเพราะอิ่มแล้ว ซ้ำยังเป็นหัวหน้าของสุนัขในวัดด้วยเพราะแม้แต่ตัวผู้ก็กลัวน้องเพราะน้องจะคอยมาเฝ้าและมาหาแม่ในทุกวันแม่ฉันก็ใจดียอมเอาอาหารแบ่งให้บ้างตามความหิว แต่ก็จะชอบหิวตลอดแม้ของในร้านจะว่างไว้เยอะน้องก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งหรือเอามากินเลย

ถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากผู้เป็นแม่แล้วซึ่งทุกวันน้องก็จะกลับไปวัดถ้าได้กินอิ่มแล้วและมาหาอีกยามหิวหรือต้องการคนเล่นด้วย แม้ชีวิตจะได้เกิดและเติบโตมาในวัดเป็นสุนัขในวัดแต่ก็มีความสุขเพราะจะมาชอบมอบรอยยิ้มให้กับคุณแม่ของเธอได้หายเหงาเพราะยามแก่เฒ่าเราก็ต้องการเพียงแค่เสียงหัวเราะ

ที่มา ม’มอ มุ้มมิ้ม