เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Mook Kaewsri ได้เผยเรื่องราวและอุทาหรณ์ของแมวที่เขานั้นได้เลี้ยงเอาไว้ โดยแมวของเขานั้นแทบไม่เคบป่วยเลย แต่จู่ๆน้องกลับป่วยขึ้นมาแบบกะทันหันอย่างไม่ทราบสาเหตุ จนต้องรีบส่งโรงหมอและคุณหมอได้บอกว่าผลที่เกิดขึ้นเพราะความขี้เกียจ

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้ระบุว่า อยากจะฝากเพื่อนๆพี่ๆไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะ เรื่องมันมีอยู่ว่าน้องแมวของเราเป็นตัวผู้ (ชื่อโทระ) น้องแข็งแรงและกินเก่งอ้วนสมบูรณ์มาก ไม่เคยเจ็บป่วยสุขภาพดีสุดๆ วิ่งเล่นปกติ ซนมากๆแต่โทระเป็นแมวใจดีนะ น้องชอบเข้าหาคนเสมอแถมขี้อ้อน จนวันนึงที่บ้านมีไหว้เจ้า เลยเก็บน้องใว้ในห้องนอน

ส่วนใหญ่เวลามีไหว้เจ้าหรือขนของจะเก็บไว้ตลอด (น้องกินและนอนในห้องตอนกลางคืนอยู่เป็นประจำ) และไม่ได้ใส่ใจมากเพราะทำเป็นประจำอยู่แล้ว พอทำอะไรเสร็จเราจะให้น้องลงมา แต่น้องดูซึมๆเราก็คิดว่าน้องงอลเราเฉยๆ เลยเอาขนมแมวมาให้ปลอบใจ (ปกติชอบมาก) แต่น้องกลับไม่กินเราก็เริ่มสังเกตน้องละว่าจะหายงอลเมื่อไหร่

พอเราเริ่มสังเกต ก็เริ่มเห็นว่าน้องไม่กินข้าวเลยแถมไม่ขับถ่าย แถมทำอะไรช้ามากๆ เดินช้า นั่งช้า ช้าไปหมดทุกๆอย่าง อารมณ์เหมือนเลี้ยงสลอต แฟนบอกว่าเป็นห่วงอยากให้พาไปหาหมอ ดีกว่าส่วนเราแค่คิดว่าน้องแค่งอลเฉยๆ เลยบอกว่าถ้าพรุ้งนี้น้องยังเหมือนเดิมยังเป็นสลอตอยู่เราจะพาไปหาหมอ

พอเช้ามาก็อาการเดิมเลยพาไปหาหมอเลยค่ะ ใจก็คิดว่าปกติแหละนะที่ไหนได้น้องเป็นกระเพาะปัสสะวะอักเสบเฉียบพลัน ที่บอกเฉียบพลันก็คือวันก่อนน้องปกติมากๆ มีอาการแค่วันเดียวเองโชคดีที่พามาไว ผลสรุปน้องโดนใส่ท่อและผลน้องค่อนข้างน่าเป็นกังวลมากๆ อาจจะเป็นนิ่วแล้วเราเครียดมากตอนนั้นเลยถามหาสาเหต

สาเหตหลักๆเลยคือแมวตัวผู้มีโอกาสเป็นนิ่วสูงกว่าตัวเมีย และถ้าน้องอ้วนจะทำให้น้องขี้เกียจลุกไปขับถ่าย ขี้เกียจลุกไปกินน้ำ และที่สำคันคืออาหารน้องมีโปรตีนมากจนเกินไป บางทีเวลาเราคิดว่าน้องกินอันนี้โปรตีนเยอะอาจจะทำให้อ้วนน่ารักนะ แต่ความน่ารักต้องแลกมาด้วยสุขภาพ ซึ่งมันไม่โอเครเลยจริงๆ อยากจะให้เพื่อนๆพี่ๆที่เลี้ยงแมวตัวผู้ อยากให้ใส่ใจในเรื่องของอาหาร และเรื่องกินน้ำเยอะๆ และถ้าให้ดีต้องซื้ออาหารสูตร c/d ผสมให้น้องบ้างจะได้ช่วยเรื่องสลายนิ่วได้ นะหมั่นดูแลน้องใส่ใจน้องมากๆ ก่อนจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

ที่มา Mook Kaewsri