ด้วยเป็นแม่เป็นผู้รักเคยร่วมอยู่ยังจำอยู่แม่เคยบอกไม่ให้เลี้ยงเอาเข้าบ้าน ก่อนจากรักลูกอย่างมาดีไม่ลำบากแค่ลูกชิ้น 20 บาทก็ไม่ให้กินน่าเศร้าใจ เมื่อกลับจากงานมาเหนื่อยๆกำลังหิวเดินเข้าครัวเห็นชิ้วมีลูกชิ้นอยู่ กำลังเอาเข้าปากแม่เห็นเดินมาดูตะโกนบอกรู้ลูกชิ้นลูกฉันให้ไปหากินเอง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า วาสนา ยิ่งยอด ได้โพสต์เรื่องราวของผู้เป็นแม่ของเขาลงในกลุ่มจากก่อนเคยไม่รักไม่อยากเลี้ยงดู มาเปลี่ยนไปแม้ลูกชิ้นก็ยังไม่ยอมให้ลูกกิน แม่ฉันซื้อลูกชิ้นมา 20 บาทเธอกำลังจะเอาเข้าปากด้วยความหิว เสียงตะโกนออกมาดังบอกว่าไม่ให้กิน

เพราะลูกชิ้นของหลานฉันอยากจะกินไปซื้อเอาเอง เมื่อซื้อมาให้น้องแมวแล้วกลัวจะไม่อิ่มเธอจึงบอกอืมสักวันสมควรจะต้องหอบเสื้อผ้าออกไปอยู่วัดแทนเอง ยังมาทำสีหน้าใส่เหมือนรู้แม้คอยดูว่าสอนเป็นคนเอาเข้ามาเอง จากแม่เคยบอกไม่ชอบไม่รักมาไม่สนใจเธอ

เพราะผู้สูงอายุเองยามเมื่อพวกเขาได้เฝ้าเลี้ยงดูแมวแล้วพวกเขาก็จะเลี้ยงเหมือนกับลูกของเขา เพราะเหมือนได้ย้อนกลับไปตอนได้เลี้ยงลูกเล็กด้วยแมวเองก็เหมือนกับเด็กไม่รู้ประสีประสา ทำให้ถูกตกเป็นทาสได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องคิดเลยว่าเขาจะหันกลับมารักเราเหมือนเดิม

และแม้เช้าค่ำยังเฝ้าคอยนึกถึงไม่คำนึงถ้าหายไปจากบ้านเฝ้าตามหา ด้วยเลี้ยงรักเฝ้าดูด้วยอุรายังไว้หาขนมมาประเคนให้ถึงเตียงนอน ซึ่งถ้าพ่อแม่ของเพื่อนๆเองไม่อยากจะให้เลี้ยงลองหามาให้พวกเขาสัมผัสหรือได้อยู่ใกล้ชิดก็จะเปลี่ยนและลืมคำเคยพูดไว้เหมือนกันหมด

ที่มา วาสนา ยิ่งยอด