ด้วยเมื่อถ้าตกเข้าไปเป็นทาสชีวิตก็จะหาทางออกไม่ได้และเฝ้านึกถึงแต่แมว แม้จะอยู่ด้วยกันมาร่วม 4 ปีสามีก็พาเมียให้อยู่แต่ห้องเช่า แต่ชีวิตเมื่อแมวเข้าแปลนบ้านก็มีด้วยกลัวว่าจะไม่มีบ้านให้ลูกของแม่แมววิ่งเล่น

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Boonya Noiloa Suay ได้โพสต์เรื่องราวแม่มะยมชิดแม่แมวซึ่งด้วยก่อนหน้าเขาและสามีก็ไม่ได้เลี้ยงแมวจึงจำอาศัยอยู่แต่ห้องเช่ามาตลอดร่วม 4 ปีได้ ซึ่งพอได้แม่มะยมชิดเข้ามาและน้องก็เริ่มท้องลูก

สามีก็เริ่มเป็นห่วงด้วยกลัวว่าเมื่อน้องให้กำเนิดลูกน้อยแล้วจะไม่มีบ้านให้ลูกอยู่ เขาจึงมาโพสต์ลงในกลุ่มทาสแมวไว้ว่า อยู่กันมา 4 ปีสามีพาเมียอยู่แต่ห้องเช่า พอแม่มะยมชิด(แมว)มีคลอดลูกมา 6 หน่อแปลนบ้านก็มากราบงามๆค่ะคุณลูก

แมวมีอิทธิเหนือเมียยอมใจจริง เพราะการตกเป็นทาสของสามีเขาของทำให้เขามีแปลนจะหาบ้านอยู่ เขาจึงบอกว่าในความเหนือเมียว่าสูงแล้วยังมีแมวซึ่งสูงกว่าทุกวันต้องกราบลูกน้อยของแม่มะยมมั้ยด้วยทำให้เขาเองได้รับผลบุญด้วยมีบ้านอยู่

เพราะจากความน่ารักและเอาใจใส่ของผู้เป็นสามีของเขาทำให้สามีของเขาตกไปเป็นทาสแมวและอยากจะหาของดีๆมาให้กับลูกของแม่มะยมเอง ด้วยในทางโบราณเองก็เคยมีบอกไว้ว่าถ้าแมวมาหาหมามาสู่จะทำให้ชีวิตและครอบครัวของบ้านดีขึ้น

ที่มา Boonya Noiloa Suay