ด้วยชีวิตถ้าเกิดความชอบแล้วได้ดูหรือเห็นอยู่ทุกวันแล้ว และด้วยการได้ถูกเลี้ยงดูหรือเคยสัมผัสมากับครอบครัวตอนยังเด็กทำให้จิตใจของเรามีความอ่อนโยนมากกว่า คนอื่นๆซึ่งไม่ได้ถูกเลี้ยงดูมาร่วมกับสุนัขหรือแมวยามเห็นแล้วก็เกิดสงสารจึงต้องเข้าช่วยเหลือ

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า หงส์ ศักดาณรงค์ ได้โพสต์เรื่องราวเมื่อก่อนเขากำลังจะนอนตอนเที่ยงคืน เขาได้ยินเสียงสุนัขรุมเห่า เขาจึงดีดออกจากเตียงนอนโดยอัตโนมัติรีบลงไปดูจึงรู้ว่าใช่เลย น้องหลบอยู่ใต้ท้องรถโชคดีซึ่งสุนัขมุดเข้าไปไม่ได้เลยช่วยไว้ได้ทัน

ก็เลยได้มาหนึ่งหน่อพร้อมตกเป็นทาสแค่ไหนก็มีอาหารเม็ดอาหารเปียกไว้ให้พร้อม ไม่รู้นึกยังไงจึงยอมเอาเข้ามาด้วยสงสาร และสภาพของน้องเองก็ผอมแห้งมากเหลือแต่หนังเขาจึงคิดว่าถูกคนนำมาเทไว้เลยนำมาดูแลไว้จะเลี้ยงไม่เลี้ยงไม่รู้

แต่รู้ๆก็มีอาหารพร้อมให้อยู่ยาวไปเป็นเดือนได้ และเขาเองก็ยังมีโพสต์บอกขอระบายกับคนใจร้ายเอาแมวมาเทไว้ว่าคุณรู้ว่ามีสุนัขแต่ก็ยังกล้านำมาปล่อยกะให้สิ้น คุณพี่มาแพกตาดูภาพสิเห็นมั้ยว่าเขาฉลาดมากเพียงใด เดินเข้าไปห้องน้ำเอง

.

ทำเองหมดไม่ต้องคอยบอกคอยสอน เขาเห็นเองก็ยังพูดไม่ออกไม่คิดแม้เป็นภาระให้หนักใจเลยแม้แต่น้อย เลี้ยงง่ายกินง่ายนอนง่ายมากปล่อยมาได้ยังไงลงคอ จึงอยากบอกคนท้อเอามาเทให้นึกและคิดให้ดี ด้วยชีวิตก็มีค่ามีลมหายใจเหมือนกัน

ที่มา หงส์ ศักดาณรงค์