เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Ney Jakchai ได้เผยเรื่องราวสุดเศร้าของแมวที่เขานั้นได้เลี้ยงเอาไว้ โดยเรื่องราวดังกล่าวกลายมาเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนเลี้ยงแมวว่ามันยังมีโรคที่สามารถพรากชีวิตแมวสุดที่รักของเราได้ โดยโรคนี้เกิดมาจากความเครียดของแมว

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า แมวเสียไป 1 ตัวด้วยโรค FIP เพราะความผิดพลาดของตัวผมเอง ผมขอให้เป็น Study Case ให้กับทุกคนที่เลี้ยงแมวนะครับ อาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยโดยโรค FIP มาจากไวรัสโคโรน่าแมวที่กลายพันธุ์ สาเหตุมันก็อาจจะเกิดจากความเครียดหรือสิ่งเร้าต่างๆรอบตัวของน้องแมว

โดยเคสของผมมีความเป็นไปได้สูงที่เกิดจากความเครียดครับ เพราะผมเลี้ยง 8 ตัวในห้องเดียวกัน ในตอนแรกเริ่มผมเลี้ยง 4 ตัว แล้วเขาให้กำเนิดลูกน้อยเพิ่มมาอีก 4 และเราเองเลี้ยงในห้องเดียวกันในห้องขนาด 30 ตารางเมตร กระบะทรายใหญ่อันเดียว กับถาดอาหารกับน้ำใหญ่ชุดเดียวกัน

แมวเขาพูดไม่ได้ว่าเขาน้อยใจหรือเขารู้สึกเครียด เขาต้องการอะไร 8 ตัวบางคนอาจจะคิดว่าแมวน่าจะรักกันเหมือนที่ผมคิด แต่มันไม่ใช่เลยครับ แมวมันต้องการพื้นที่ของมัน แมวเป็นสัตว์โลกส่วนตัวสูงมาก การใช้กระบะทรายเดียวกันอาจจะทำให้แมวเครียดเพราะด้วยกลิ่นของตัวอื่นๆที่มันเยอะเกินไป

อาหารที่แย่งกันกินบางคนกินว่าถาดใหญ่แล้วน่าจะพอแล้ว เติมอาหารเยอะน่าจะพอแล้ว ผิดเลยครับ มันน้อยใจที่มีตัวอื่นกินของมัน ทำให้น้องเกิดอาการเครียด ทั้งหมดทั้งมวลทำให้แมวผม 1 ตัวกลายเป็น FIP กว่าผมจะสังเกตเห็นได้ก็ผ่านระยะสุดท้ายมาแล้วน้ำเต็มท้อง ยื้อชีวิตได้เพียง 5 วัน น้องสู้ไม่ไหวแล้วครับ

ผลสุดท้ายน้องก็จากไปอย่างสงบ สุดท้ายก็ต้องปล่อยน้องไปกลับมาดูแลอีก 7 ตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ อยากตระหนักให้คนเลี้ยงแมวใส่ใจกับน้องเยอะๆนะครับ คิดถึงเขาเยอะๆ หาอาหารเสริมให้น้องเยอะๆ เล่นกับน้องเยอะๆ อย่าให้น้องเขาเครียด

ใครเลี้ยงเยอะพยายามใส่ใจกับน้องให้ทุกตัวนะครับ อย่าลืมใส่ใจให้เยอะนะครับพยายามพาไปตรวจสุขภาพบ่อยๆเพราะแมวเขาพูดไม่ได้ อย่ามาพลาดแบบผมเลย เพราะการเสียสิ่งที่เรารักมากมันเจ็บหัวใจอย่างที่สุด

ที่มา Ney Jakchai