เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Pakawat Seedee ได้เผยเรื่องราวของเจ้าเหมียวที่เขานั้นได้เลี้ยงเอาไว้ โดยเจ้าเหมียวของเขานั้นจู่ๆก็เกิดอาการที่ผิดปกติไป อาการก็เริ่มทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วเพราะน้องไม่สามารถขยับไปไหนมาไหนได้เลย จนกระทั่ง…

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า จากเป็นแมวที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ไม่ได้แม้กระทั่งจะขยับตัวไปไหนหรือแม้กระทั่งเพื่อกินข้าวกินน้ำ จากแมวที่ร่าเริงกลายเป็นแมวพิการในชั่วข้ามคืนเพราะระบบประสาทได้รับความเสียหายจากกระดูกสันหลังเคลื่อน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่แย่ที่สุดทั้งคนทั้งแมว เราคิดอยู่อย่างเดียวเลยก็คือ

เราจะต้องอยู่กับเขาเราจะดูแลเค้าอย่างดีและปรึกษาคุณหมอเพื่อหาวิธีมารักษาเค้าให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ มาวันนี้น้องที่สู้ไม่ถอยและคุณหมอที่รักษาแบบถูกจุด มันทำให้น้องอาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนน้องหายเป็นปกติดีแล้วครับ บวกกับน้ำหนักขึ้นมาตั้ง 4 ขีดแหนะ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้น้องกับผมมากๆ นะครับ

เพิ่มเติม ขั้นตอนการดูแลน้องนะครับ ช่วงแรกที่เราเริ่มสังเกตเห็นเวลาเค้ากระโดนลงจากที่สูงแล้วทำไมเอาหน้าลงพื้นแปลกๆเดินแปลกๆ ซึ่งดูแล้วผิดปกติแน่ๆผมก็รีบพาไปพบคุณหมอเลยครับ คุณหมอก็ตรวจร่างกายจากภายนอก จับและตรวจทุกส่วนของร่างกายแล้ว ปกติทุกอย่างน้องไม่แสดงอาการเจ็บทางร่างกายเลยแม้แต่น้อย

คุณหมอเลยมุ่งไปทางตรวจหาความผิดปกติจากค่าโลหิต แต่ผลปรากฎว่าก็ปกติหมดทุกค่าเหมือนเช่นเคย ใช้เวลาตรวจค่าหลายๆค่า อยู่ 2 วันเต็ม ตรวจไปตามสเต็ปแต่ละขั้นก็ยังไม่เจอสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด อาการของน้องทรุดตัวเร็วมากครับภายใน 1 วันก็เป็นอัมพาตเลยครับ ผมเลยปรึกษากับคุณหมอเรื่องของ x-ray

คุณหมอก็เห็นด้วยที่จะทำ และผลปรากฏว่าเจอภาพกระดูกสันหลังเคลื่อนกับซี่โครงหลุด 1 ซี่ครับ และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้น้องเดินไปไหนมาไหนไม่ได้ เพราะระบบประสาทได้รับความเสียหาย พอรู้สาเหตุคุณหมอจึงรู้วิธีการรักษา โดยฉีดตัวยาให้น้องสัปดาห์ละครั้ง

ยาตัวนี้คุณหมอบอกว่าเป็นตัวยาที่ดีมากๆเลยนะ แต่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ออกฤทธิ์ได้ 2 สัปดาห์/1เข็ม แต่หมอขอฉีดทุกสัปดาห์ และให้กินยาบำรุงประสาท (วิตามินบี) ทุกเย็นครับ เข้าเฝือกให้น้องและจำกัดการเคลื่อนไหวของน้องให้มากถึงมากที่สุด ช่วงแรกหมอประเมินว่าอาจจะได้ผ่าและฝังเข็มเพิ่ม

แต่น้องเริ่มตอบสนองต่อยาตั้งแต่3วันแรกเลยครับ แขนขาเริ่มมีแรง และอยู่ๆก็ยืนได้ชั่วคราวในสัปดาห์แรก จนตอนนี้รักษามาครบ1เดือนแล้ว น้องกลับมาปกติแล้ว กระดูกสันหลังก็เชื่อมหากันแล้ว แต่ไม่ได้กลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิมนะครับ เพียงแต่กระดูกที่เคลื่อนเชื่อมตัวเข้าหากันเป็นชิ้นเดียวเลย ช่วงนี้คุณหมอให้ดูแลอย่างใกล้ชิดและยังให้จำกัดเรื่องการกระโดดขึ้น-ลงที่สูงอยู่ และต้องป้อนยาบำรุงประสาทให้น้องต่ออีก 1 เดือนครับ ผมพาน้องไปรักษาที่ คลินิกเอกชนชื่อ ต้นยางสัตวแพทย์ สาขาหนองหอย (89 พลาซ่า) อำเภอเมืองเชียงใหม่ กับคุณหมออัญชนาครับ

ที่มา Pakawat Seedee