เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Wang Li ได้เผยเรื่องราวของแมวที่เธอนั้นได้เลี้ยงเอาไว้ โดยแมวของเธอพยายามที่จะหนีออกจากบ้านอยู่ตลอดเวลา และเธอก็นึกสงสัยอยู่ตลอดเวลาแมวของเธอเคยรักเธอบ้างมั้ย จนกระทั่งมีวันนึงน้องหลุดหายไปและมารู้ความจริงว่าแมวที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กนั้นไม่เคยรักเธอเลยแม้แต่น้อย

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า เรารับน้องแมวตัวนี้มาเลี้ยงเพราะเค้าถูกสุนัขฟัด จนขาเป๋พาไปรักษาแล้วทำหมันเรียบร้อยและเลี้ยงดูอย่างดี วันๆกินๆนอนๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในทุกๆวันก็คือ การหาทางหนีออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ทางประตู ทางหน้าต่าง ย้ำนะคะทุกๆวันเลย

เราต้องล็อคตลอดเวลา แต่มีวันนึงที่เราลืมล็อคประตูกระจกบานเลื่อนเอาไว้ และเค้าหนีออกไปได้ เราพยายามตามหาในหมู่บ้านก็แล้ว ตามหาทุกซอกทุกซอยก็แล้ว ฝนตกก็ออกตามหา สามวันผ่านไป ลงประกาศในกลุ่มไลน์หมู่บ้านก็ไม่มีใครพบเจอ คิดว่าเสียเค้าไปแล้ว หาจนเดินร้องไห้ไปตามหาไปสามวัน

และกลางดึกวันที่สี่ มีคนมากดกริ่งที่หน้าบ้าน พร้อมกับแมวของเรา แมวของเราไม่มอมแมมสักนิดเลยนะ ทั้งๆที่หายไปหลายวันแล้ว เราทั้งดีใจทั้งตกใจ ในหัวคิดไปหมดว่าสามวันที่ผ่านมาน้องจะเป็นยังไงบ้าง ผลสรุปก็คือ เค้าหนีออกไปและไปเข้าบ้านคนอื่น กินนอนอยู่บ้านนั้น จนบ้านนั้นตั้งชื่อซื้อกระบะทรายให้ เพราะเขาไม่คิดว่ามีเจ้าของ

(น้องไม่มีปลอกคอนะคะ เรากลัวน้องอึดอัดเลยไม่ได้ใส่ให้ แต่หุ่นน้องก็ดูออกแหละว่าไม่ใช่แมวจร ) แต่บ้านนั้นพึ่งมาอ่านกลุ่มไลน์หมู่บ้านทีหลัง เค้าเลยนำน้องมาส่งที่บ้าน พอน้องกลับมา เรารีบไปอุ้มเค้า แต่เค้ากลับข่วนเรา จนได้แผลหนัก แต่กับบ้านนั้น ยอมให้เค้าอุ้มเฉย

อันนี้เจ็บปวดสุดๆเลย เค้าไม่มีความอยากกลับบ้านเลยสักนิด เราเอาเค้าเข้าบ้าน เค้าไม่แม้แต่จะมองหน้าเราเลย เดินมาอ้อน พันแข้งพันขา ทั้งๆที่หายไปไม่เจอกันตั้งหลายวัน กลับทำตัวปกติ กินและนอน และพยายามหนีออกจากบ้านตลอดเวลา ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น! เมื่อก่อนเคยสงสัยว่าแมวรักเราบ้างมั้ย แต่วันนี้เราเข้าใจแล้ว ว่าเค้าไม่เคยรักเราเลย แต่เราก็รักเค้ามากๆเหมือนเดิมแม้เขาไม่ได้รักเราก็ตาม ที่เขียนมายาวๆ แค่อยากระบายจริงๆค่ะ ร้องไห้เฉย

ที่มา Wang Li