เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Thipphawan Mohjoh ได้เผยเรื่องราวสุดเศร้าและอุทาหรณ์ที่ทำให้เธอต้องเสียเพื่อนที่ดีที่สุดไปตลอดทั้งชีวิต เธอจึงได้นำเรื่องราวของแมวของเธอนำมาเผยแพร่เพื่อให้คนเลี้ยงแมวหมั่นสังเกตอาการผิดปกติ ก่อนที่จะเสียแมวที่คุณรักไปตลอดกาล

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า ทำใจมาเกือบจะ2อาทิตย์แล้วค่ะ วันนี้ขอมาโพสให้เป็นกรณีศึกษาหน่อยนะคะ น้องเป็นแมวจรที่เราเลี้ยงน้องมาตั้งแต่อายุ4เดือน จนบัดนี้ 4ขวบ9เดือน น้องได้เสียด้วยนิ่วและไตวายฉับพลัน ตอนเรียนเราอยู่หอน้องจะขับถ่ายในห้องน้ำเราจะรู้อยู่ตลอด

เรากลับมาอยู่บ้านได้2ปีนิดๆเลี้ยงน้องในระบบเปิด น้องจะถ่ายตามในไร่ในสวนของที่บ้านค่ะ โดยที่เราไม่รู้หรอกว่าวันไหนน้องจะถ่ายหรือไม่ แค่เห็นว่าน้องทานอาหารและน้ำทุกวันเพราะทานในบ้าน นอนในบ้านบ้างจนวันนึง น้องมานอนอ้อนผิดปกติ จับที่ท้องน้องจะร้อง

เรารู้สึกได้เลยว่าน้องเขาไม่สบาย ผ่านไปสักพักน้องอ๊วกเป็นฟอง ตั้งแต่หัวค่ำจนเช้า 4-5 รอบ ไม่ทานอะไรเลย ป้อนก็บ้วนออกหมด หมอแถวบ้านเปิดช่วงเย็นเลยตั้งใจว่าจะพาน้องไปหาหมอตอนช่วงเย็น กลับมาจากทำงานน้องนอนแน่นิ่งไป ไม่มีเรี่ยวแรงจะเดินไม่มีแรงร้องเลย

ท้องแข็งมีก้อนนูน เรารู้ละน้องต้องปวดท้องแน่ๆ เราพาไปหาหมอ หมอบอกน้องเป็นนิ่ว แต่หมอไม่มีที่สวนฉี่ เลยฉีดยาแก้ปวดและแก้อักเสบให้กับน้อง หมอบอกน้องจะฉี่เอง เราเชื่อหมอ กลับมาบ้านน้องไม่เดินนอนนิ่ง พอผ่านไป2ชม.ไม่มีวี่แววจะฉี่เลย เราสงสารไม่ไหวเลยตัดสินใจให้แม่ดูหมอในเมืองให้

และบอกอาการหมอ หมอบอกเคสด่วนเลยนะหมอรอ ระหว่างทางเกือบ50กิโล เพื่อไปหาหมอที่มีเครื่องมือครบครัน น้องเริ่มอาการไม่ค่อยดีแล้ว พอถึงมือหมอ บอกน้องต้องผ่าแต่หมออยู่อีกจังหวัดต้องรอ แต่อาการเบื้องต้น น้องมีตะกอนฉี่ที่สะสมมาแล้วกว่า3วัน อาการน้องเพิ่งออกและก่อนหน้านี้น้องยังทานอาหารได้ปกติ

หมอซาวให้ดูว่าเยอะมากๆ เสียเท่าไหร่เรายอมเสียเพื่อให้น้องรอดชีวิต หมอจะทำการสวนฉี่ให้เบื้องต้น แต่สวนไม่ออกแล้ว น้องเป็นหนักแล้วค่ะ ต้องรอหมอมาผ่าอีก2ชม. น้องเริ่มหายใจไม่ดี เราขอหมอให้ออกซิเจนน้องเบื้องต้นได้ไหม หมอให้ออกซิเจนและน้ำเกลืออย่างหยดช้าที่สุดเพื่อลดน้ำที่จะเข้าไปอีก

หมอเห็นอาการบอกให้ทำใจนะครับ น้องอาจจะไปในไม่ช้า หรือถ้าผ่าก็50/50 ที่จะรอดหมอเจาะท้องนำของเสียออกมาเบื้องต้นเพื่อยื้อน้องระหว่างรอหมอผ่าอยู่นั้น น้องหายใจดีขึ้นแต่ยังต้องให้ออกซิเจนและน้ำเกลือเพื่อยื้อรอหมอผ่า เรามองนาฬิกาตลอดหมอจะถึงประมาณเที่ยงคืนนิดๆ

แต่น้องรอไม่ไหว อยู่ๆน้องหยุดหายใจทั้งๆที่หัวใจยังเต้นอยู่ คุณหมอรีบปั้มหัวใจ ใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ไม่ทันเสียแล้ว น้องเสียแล้ว เราล้มทั้งยืนน้องไปตอน 00.49 น.โดยประมาณ เราทำใจแล้ว แต่พอน้องไปจริงๆเรารับไม่ได้จริงๆ น้องเป็นนิ่ว มีภาวะไตวาย ฝากไว้นะคะ

เมื่อเห็นอาการป่วย ท่าไม่ดี เป็นไปได้ให้หาหมอให้เร็วที่สุดและหมอที่เครื่องมือพร้อมที่สุด เพื่อรักษา1ชีวิต ครั้งนี้ เราไม่โทษหมอคนแรกที่ฉีดยาให้น้อง ทั้งๆที่มันสุดๆแล้วและไม่ยอมให้เราไปหาหมออื่นแต่ให้เรารอและรอ และพยายามไม่โทษตัวเองที่ทำอะไรช้าตัดสินใจช้า น้องคงหมดเวรหมดกรรมแล้วค่ะ กลับไปเป็นเทวดาตัวน้อยบนดาวแมวนะลูก

ที่มา Thipphawan Mohjoh