เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Sittidech Mahapo ได้เผยเรื่องราวและแหล่งท่องเที่ยวที่เหล่าทาสแมวพอได้รู้แล้วต่างเช็คอินกันรัวๆ ใครหลายคนอาจรู้จักเกาะแมวที่ประเทศญี่ปุ่นที่มีแมวอยู่เต็มเกาะ แต่ที่ไทยของเราก็มีเกาะแมวเหมือนกับที่ญี่ปุ่นด้วย แถมการเดินทางไปยังเกาะก็ง่ายนิดเดียวเพียง 20 นาทีจากท่าเรือ

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า มาแล้วจ้า “เกาะไข่แมว” สถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน ที่หาได้ง่ายไม่ห่างจาก ภูเก็ต ที่เหมาะกับทาสแมวตัวจริง เอาจริงๆเจ้าเกาะแห่งนี้คือเกาะไข่นอก ซึ่งอยู่ในเขตปกครองของจังหวัดพังงา แต่เจ้าเกาะนี้มันห่างจากจังหวัดภูเก็ต หากเดินทางโดยเรือสปีดโบ๊ทก็จะใช้เวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้นเอง

แรกเริ่มเดิมแล้ว หมู่เกาะไข่ จะมีสามเกาะครับ คือเกาะไข่ใน เกาะไข่นอก และเกาะไข่นุ้ย ส่วนประวัติความเป็นมา ที่เรียกไข่ๆ อันนี้ผมจำไม่ได้หรอก แต่ได้ข้อมูลมาสมัยเป็นไกด์ป้ายแดงและได้มาทำงานที่นี่ด้วย ลืมไปแล้วแหละ นานโขเอามากๆ เกาะไข่นี้เป็นเกาะเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตและพังงาก็ว่าได้

เนื่องจากเป็นเกาะที่ชาวจีนเขานิยมเป็นอย่างมากซึ่งเป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม เหมาะแก่การดำน้ำตื้น พักผ่อนในหลายๆรูปแบบ ซึ่งก่อนจะมีเจ้าโควิดก็คึกคักกันมากมายเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจริงๆ เกาะแห่งนี้นี้เรียกว่าเกาะไข่ใน เพราะระยะใกล้กับเกาะยาวใหญ่ที่สุดเลยเรียกกันตามระยะห่าง(มั้งนะ)

ถ้าถามว่าทำไมถึงมีแมวอยู่บนเกาะ อาจจะเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้เกาะนี้เต็มไปด้วยร้านค้าร้านอาหารต่างๆ ทำให้พวกหนูขึ้นมาบนเกาะและสร้างความสกปรก คาดว่ามีคนเขาเอาแมวมาไล่จับหนูบนเกาะนี่แหละครับ อีกอย่างแมวก็ยังเป็นสัตว์ที่จะครองโลกด้วยแหละจริงมั้ย

เนื่องจากโควิด19 ทำให้การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักเกาะนี้ก็ต้องปิดตัวลงไปด้วยเลย ทุกร้านค้าทุกแผนธุรกิจก็พลอยหยุดกิจการชั่วคราวกันไปด้วย ไม่มีการค้าขายอะไรเกิดขึ้น ..น้องแมวที่อยู่บนเกาะก็คงจะหยุดทำงานเช่นเดียวกันเพราะไม่มีเศษอาหารประทังหิวก็คงไม่มีหนูมาให้จับแล้วสิเนี่ย

แต่ทำยังไงในเมื่อประชากรแมวของเกาะนี้ ที่มีมากเกือบ 100 ตัวบนเกาะนี้จะกลับไปบนบก ก็คงเป็นไปได้มันคงยากเพราะแมวหลายๆตัวพวกเขาให้จับได้แต่ให้ขึ้นเรือครบก็คงลำบากสินะ น้องแมวทั้งหลายก็เลยต้องอยู่ประจำเกาะรอให้ไวรัสมันหายไปจากโลกซะก่อน แต่นานเลยเป็นเดือนๆนู่นแหละ น้องคงเหงาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หิวตั้งแต่ต้นปี ไม่ค่อยมีคนแวะมาหาน้องเลยครับ

จนมีโครงการดีดี จากพี่ปูและพี่ปลา และผู้ใหญ่ใจดี ชวนมาให้อาหารแมวกันที่เกาะไข่ใน ก่อนหน้านี้พี่ๆทั้งสองเค้าก็มากันหลายรอบแล้วนะ แต่ด้วยที่ว่าทุกคนไม่มีงาน การท่องเที่ยวชะงักกันหมดเลย ทุกคนก็แบกรับภาระกันไม่ไหวแล้วที่จะต้องเดินทางเสียค่าน้ำมันเรือมาให้อาหารแมวอยู่บ่อยๆ จึงคิดค้นทริปใจดีเที่ยว “เกาะไข่แมว”

โปรเจคนี้เหมาะกับทาสแมวจริงๆครับถ้าถามว่าไปเที่ยวแล้วได้อะไร ตอบเลยว่าแมวได้อิ่มและคุณได้เหนื่อยครับ พนักงานเรือได้มีงานทำบ้างถือว่าเงินจะหักค่าน้ำมันไปจะเหลือจากค่าทริปไม่มากนัก

แต่อย่างน้อยๆ เราก็ได้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ได้ขยับไปข้างหน้าได้บ้างถึงแม้จะเล็กน้อยก็ตามเถอะ อันนี้ผมบอกด้วยความสัตย์จริงเลยนะผมมาช่วยพี่เค้าและบอกไปด้วยความจริงใจ แต่คุณจะฟินกับความอ้อนเบอร์แรงของแมวจริงๆ

ที่มา Sittidech Mahapo