เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Ti Theraphosath ได้เผยเรื่องราวของแมวที่เธอนั้นได้เลี้ยงเอาไว้ โดยก่อนหน้านี้เธอนั้นได้รับแมวตัวใหม่เข้ามาในบ้าน และเธอก็ดันไปสนใจแมวตัวใหม่มากจนเกินไป การสนใจแมวตัวเก่าก็ลดน้อยลง จนกระทั่งจู่ๆแมวตัวเก่าก็เกิดอาการซึมเซ้า และเริ่มตรอมใจลง จนกระทั่ง….

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า แมวเป็นโรคเครียดและตรอมใจได้จริงๆนะคะ เรื่องมันมีอยู่ว่าเราเพิ่งรับแมวมาใหม่ (เลี้ยงได้เกือบสองเดือนแล้วค่ะ) แล้วก็ละเลยแมวตัวเก่าไป (ในรูปแมวตัวเก่าอายุ5ขวบ) คือนิสัยของตัวเก่านั้นเป็นแมวที่ไม่วุ่นวายกับคนสักเท่าไหร่ แต่น้องจะชอบมาขอนอนกับเราอยู่บ่อยๆ จนกระทั่งมีน้องแมวตัวใหม่มา ตัวใหม่จะชอบ

กระโดดเข้ามานอนกับเรา นิสัยติดคนขี้อ้อนมากๆ พอตัวเก่าเห็นเข้าก็จะเสียสละที่นอนข้างๆเราให้น้องตลอดเลย เวลาผ่านไป แมวใหม่ก็เริ่มโตขึ้นและวัยที่กำลังซนตามขึ้นด้วย น้องตัวเก่าก็เริ่มมีอาการสุขุมมากขึ้น เราก็เข้าใจว่ามันอาจจะเป็นผู้ใหญ่แล้วเมื่ออยู่กับเด็กๆ แต่สองสามวันมานี้ แมวตัวเก่านิ่งไป ไม่ยอมกินข้าวกินน้ำ ไม่ยอมเข้าห้องน้ำไม่ขยับอะไรเลย พร้อมกับมีไข้ขึ้น

เราเลยเข้าใจว่าน้องอาจเป็นโรคไตเพราะเคยรักษาแกมาก่อน รวมไปถึงเราจะดุตัวเก่าอยู่บ่อยๆด้วย เพราะไปกินอาหารน้องแมวใหม่ ซึ่งหมอเองเขาห้ามให้ตัวเก่ากินเพราะอาการไตจะกำเริบได้ เราเลยเข้าใจว่าน้องคงเป็นไตอีกรอบเลยพาไปเช็คกับคุณหมอ และไข้น้องก็สูงขึ้นค่ะ แต่ผลตรวจปกติ หมอให้นอนดูอาการหนึ่งคืน

วันนี้เองไปรับน้องตัวเก่ากลับมาบ้านหมอบอกว่า น่าจะเกิดจากความเครียด เพราะให้ทานยาแก้เครียดแล้วหายดี มีอาการร่าเริง ให้ยาลดไข้ ไข้ลดลง กินข้าวได้ตามปกติ ถ้าหลักวิทยาศาสตร์ก็คือ แมวใหม่มีกลิ่นฮอร์โมนสร้างอาณาเขตเพราะเริ่มเป็นหนุ่มแล้ว แต่แมวเก่าทำหมันแล้ว จิตใจน้องเลยเปราะบางมาก จะไปฉี่ในกะบะทรายร่วมกับอีกตัวก็ฉี่ไม่ลง

แม่ก็มาดุอีกเรื่องกินอาหารของน้อง อะไรที่เคยใส่ใจเค้าก็ลดน้อยลง แมวตัวเก่าจึงเริ่มมีอาการลักษณะนี้คล้ายๆซึมเศร้า ตอนนี้น้องกินยาแก้เครียดเสร็จกลับบ้านมา น้องมีอาการร่าเริงมากขึ้น เราพูดคุยกับน้องมากยิ่งขึ้น ตอนนี้น้องเหมือนแมวเด็ก อยู่ใกล้เราตลอดเวลา ร้องอ้อนไม่ยอมหยุด มานั่งเฝ้าอยู่ตลอด

ต่างจากก่อนหน้านั้นที่วางตัวเป็นผู้ใหญ่สุขุม อันนี้ก็คือข้อสันนิษฐานส่วนตัวกับทางคุณหมอนะคะ เลยอยากเล่าประสบการณ์ อยากให้ทุกคนช่วยดูแลจิตใจน้องแมวให้ดีกันด้วยนะ เค้าคือคนในครอบครัวค่ะ เค้าไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง

ที่มา Ti Theraphosath