เรามักจะย้ำเตือนบอกกับเพื่อนๆเสมอว่า การเลี้ยงแมวนั้นควรที่จะเลี้ยงแมวในระบบปิดเพราะด้วยอันตรายจากโลกภายนอกนั้นมากมายมากกว่าที่มนุษย์เราจะเข้าใจว่าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่ได้เคยเจอโลกกว้างใบใหญ่มาก่อนนั้นเป็นเช่นไร

เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้หลังผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Mayya Thana ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเจ้าเหมียวรายนี้ หลังจากที่พบน้องไม่รู้ว่าหลงมาจากไหน จึงได้เกิดคำถามในใจมากมายว่าเขานั้นควรที่จะจับน้องเอาไว้ก่อนไหม ถ้าเป็นน้องแมวที่เค้าเลี้ยงระบบเปิดละจะทำยังไง

แต่ถ้าน้องเค้าหลุดออกมาจากบ้านตัวเอง โดยที่ผู้เป็นเจ้าของนั้นเข้าไม่รู้ตัวละจะเอายังไงดีวะ จับไว้หรือปล่อยน้องไปดี ซึ่งเขานั้นเกิดอาการลังเลอยู่พักใหญ่ เขาจึงนำอาหารแมวจรที่เขาเตรียมเอาไว้ให้ทุกวันลองให้กับน้องได้กิน ซึ่งน้องนั้นมีอาการหอบและดูร้อน ลิ้นห้อย

เขาจึงตัดสินใจจับน้องเอาไว้ใส่ตะกร้าหิ้วไปถามเพื่อนบ้านหลังที่คาดว่าน่าจะเป็นเจ้าของ แต่ทว่าเพื่อนบ้านกลับไม่อยู่ จึงได้ถามเพื่อนบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามว่าเคยเห็นน้องแมวของบ้านหลังนี้ไหม ใช่เจ้าเหมียวตัวนี้หรือป่าว สุดท้ายเพื่อนบ้านก็บอกว่าใช่

เขาจึงได้นำน้องกลับเข้าไปในบ้านตรงที่หน้าต่างบ้านนั้นได้เปิดออกมา เพราะน้องออกมาจากทางนั้นและได้พยายามที่จะหาไม้มามาบังหน้าต่างเพื่อที่จะไม่ให้เปิดออกได้ และให้บ้านตรงข้ามอยู่เพื่อดูเป็นพยานว่าไม่ได้มีเจตนาจะบุกรุกแต่อย่างใด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mayya Thana