ในทุกๆครั้งที่เรามักจะย้ำเตือนบอกกับเพื่อนๆว่าการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงนั้นควรที่จะเลือกเลี้ยงในระบบปิด เพราะด้วยอันตรายจากโลกภายนอกนั้นมันมากมายกว่าที่พวกเราคิด ซึ่งถ้าวันนึงเราเลี้ยงพวกเขาแล้วถ้าพวกเขาหลุดออกไปเราไม่รู้เลยว่าเราจะได้พวกเขากลับคืนมาหรือไม่

เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้หลังผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Mee Rassamee ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวอุทาหรณ์ของตัวเองทั้งน้ำตา หลังจากที่เขานั้นได้กลับจากการทำงานเมื่อวานตอนเย็นซึ่งเธอก็ได้เปิดประตูหลังห้องเอาไว้เพื่อให้เจ้าเหมียวขุนช้าง ได้ออกไปนั่งดูนก โดยปกติแล้วเธอก็จะทำแบบนี้อยู่เป็นประจำ

แต่ทว่าด้วยความชะล่าใจในวันนั้นเธอกลับไม่ได้ใส่เชือกจูงให้น้องและไม่ได้นั่งเฝ้าเพราะเป็นริมระเบียง ซึ่งเมื่อเธอรู้ตัวอีกทีคือเดินไปดูแล้วตัวขุนช้างก็ออกไปนอกระเบียงแล้ว ด้วยความตกใจทั้งคนและแมวเจ้าขุนช้างนั้นตกลงไปข้างล่างจากชั้น 4 ซึ่งที่ตกลงไปก็เป็นป่ารกร้างข้างหลังหออีกที

โดยเธอเองก็พยายามที่จะตามหาน้องอยู่นานร่วม 2 ชั่วโมงแต่ก็ต้องหยุดเพราะบริเวณดังกล่าวนั้นมีงูอยู่เป็นจำนวนมาก พี่ข้างๆห้องบอกให้หยุดเพราะมันอันตราย ซึ่งตัวเธอเองก็เริ่มที่จะใจไม่ได้และคิดว่าวันนี้คงจะนอนไม่หลับแน่ๆแฟนเธอจึงได้บอกกับเธอว่าเดี๋ยวเขานั้นจะเป็นคนเฝ้าเองโดยเอาข้าวและกะบะทรายมาวางล่อเอาไว้จนถึงเที่ยงคืน

ซึ่งพี่ข้างห้องก็ได้บอกว่าให้ไปนอนเถอะเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยมาช่วยหากันต่อและจะให้กู้ภัยมาช่วยตามหาอีกแรง ซึ่งเธอคิดในใจว่าเคยเห็นเรื่องราวว่าถ้าแมวหายให้ไปบอกแมวจรแถวนั้นให้ช่วยตามหา โดยจังหวะนั้นแฟนเธอก็เจอเจ้าขาวแมวจรที่ชอบนอนอยู่ใต้หอจึงได้บอกกับเจ้าขาวไว้ว่าให้ช่วยตามหาขุนช้างที

โดยเสร็จหลังจากนั้นเธอก็ต่างพากันขึ้นนอน จนเมื่อเวลา ตี 3 พี่ยามที่เฝ้าอยู่ใต้หอก็ขึ้นมาเคาะประตูห้องและได้บอกกับเธอว่าเจอเจ้าขุนช้างแล้ว ไอ้ขาวเฝ้าอยู่ เธอดีใจมากๆรีบลงไปหาในทันทีและก็จริงๆด้วยไอ้ขาวนั่งเฝ้าอยู่ห่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าขุนช้างกระโดดข้ามกำแพงจากป่ารกตรงนั้นด้วยวิธีไหน

โดยอุทาหรณ์ในวันนี้ก็ได้ย้ำเตือนเธอและเธอก็อยากจะฝากกับเพื่อนๆไว้ว่าอย่าชะล่าใจเด็ดขาดเพราะแมวนั้นกับเหมือนเด็กที่พวกเขาไม่รู้เรื่องไม่รู้ราวหรือไม่ว่าสิ่งไหนปลอดภัยหรือสิ่งไหนที่อันตราย ทั้งนี้ก็อยากจะฝากเพื่อนๆให้เลี้ยงน้องให้ดีๆเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับแมวของเพื่อนๆเช่นกัน โดยหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในกลุ่มทาสแมว Official ก็ได้มีเพื่อนๆมาแห่ชื่นชมเจ้าขาวและให้ผู้โพสต์ซื้อขนมไปเลี้ยงดูเจ้าขาวด้วยอีกแรง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mee Rassamee ขุนช้าง แสนปวดใจ