หากเพื่อนๆที่ได้เลี้ยงแมวแล้วก็คงจะรู้กันดีว่าแมวนั้นเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่สุดจะอินดิ้ เพราะแมวนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดว่าตัวเองนั้นเป็นเจ้านายของคนอื่น พวกเขาจึงจะไม่ค่อยทำตามคำสั่งหรือคำพูดของเรามากนักซึ่งในความเป็นจริงแล้วพวกเขานั้นก็รู้ว่าเรานั้นพูดหรือบอกอะไรกับพวกเขา

แต่ทว่าความอินดิ้นั้นทำให้พวกเขาไม่สนใจที่จะรับฟังเราเช่นเดียวกับเจ้าเหมียวเหล่านี้ หลังผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ไอกูณฐ์ อนันท์สิตามัน ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเจ้าเหมียวตัวแสบของเขาลงในกลุ่มหลังจากที่เขานั้นได้ทำเจ้าเหมียวหายตัวไป ซึ่งเขาได้พยายามที่จะหาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ

เขาจึงได้เดินไปบอกกับแมวในระแวกบ้านว่าให้มิวกลับบ้านหน่อย ซึ่งเช้าวันต่อมาเจ้ามิวก็ได้เดินกลับมาบ้านแบบหน้าตาเฉย แถมยังมีเรื่องที่ทำให้เข้าใจว่าพวกแมวนั้นฟังภาษาเรารู้เรื่อง เมื่อปกติแล้วแมวที่บ้านของเขานั้นจะชอบที่จะทะเลาะกันอยู่เป็นประจำซึ่งมาวันหนึ่งเขาก็ได้บอกกับเหล่าเจ้าเหมียวเอาไว้ว่า

ถ้าวันไหนไม่ตีกันไม่ทำของในบ้านตกหล่นหรือพังกลับมาจะให้กินปลาซองทุกตัว ซึ่งเมื่อกลับมาจากบ้านสิ่งที่น่าประหลาดก็คือเจ้าเหมียวเหล่านั้นกลับไม่ทำของในบ้านตกหล่นหรือพังเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ซึ่งครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่พวกเหล่าเจ้าเหมียวไม่ซนจนของในบ้านตกจึงได้กินปลาซองกันไปทุกตัว อร่อยกันไปทั่ว

โดยทั้งนี้เขาจึงได้นำประสบการณ์และเรื่องราวดีๆมาแชร์ลงในกลุ่มคนรักแมวอย่าง ทาสแมว ซึ่งได้บอกกับเพื่อนๆว่าหากใครคิดว่าแมวฟังภาษาคนไม่รู้เรื่องให้ลองคิดเสียใหม่เพราะพวกมันนั้นฟังเรารู้เรื่องแต่เลือกที่จะทำหรือไม่ต่างหาก ซึ่งหากมีอะไรมาแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากได้แล้วพวกเขาก็อาจจะทำตามแบบที่แมวของเขานั้นได้ทำก็เป็นได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไอกูณฐ์ อนันท์สิตามัน