หากเราจะพูดถึงชาวไทยพุทธหรือชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธแล้วเพื่อนๆหลายคนที่นับถือศาสนาพุทธเองก็คงจะเข้าใจดีว่าหลักธรรมคำสอนของศาสนาเรานั้นสอนให้รู้จักบาปบุญคุณโทษโปรดสัตว์ได้บาปหรือแม้แต่การมีเมตตาต่อสัตว์ร่วมโลกอย่างเช่นสุนัขหรือแมวจร

เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้หลังผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สร้อยแก้ว นากคิรี ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเหล่าสุนัขจรในวัดที่จังหวัด ขอนแก่นแห่งนี้หลังจากที่เจ้าอาวาสคนเก่านั้นได้มรณะภาพไป แต่ตอนนี้มีรักษาการแทนเจ้าอาวาสคนใหม่เข้ามา และประกาศกร้าวออกไมค์กลางศาลาว่า “วัดนี้จะไม่ให้มีหมาไม่ให้มีแมวไม่ให้มีแม้แต่นก”

ซึ่งหลังจากการประกาศออกไมค์กลางศาลานั้นออกไปเจ้าจูดี้ สุนัขตัวเมียสีดำ สุนัขจรที่อาศัยร่มเงาภายในวัดก็ได้หายตัวไป หมาของหลวงตาสิริอีก 1 ตัวก็หายไป หมาหลวงพี่ฟางสุดสวยแก่แล้วด้วยก็หายไปอีก 1 ซึ่งก็ไม่มีใครทราบเลยว่าสุนัขทั้งหมดภายในวัดนั้นหายไปได้อย่างไรภายในค่ำคืนเดียว

ซึ่งก็ไม่รู้ได้ว่ามีคนเอาน้องๆเหล่านี้ไปปล่อยและปล่อยไว้ที่ไหน ซึ่งสุนัขแต่ละตัวที่ถูกเอาไปปล่อยนั้นก็ทั้งเชื่องๆและแก่ๆ แมวที่ทำหมันทุกตัวราว 10 กว่าตัวก็คงจะเป็นคิวต่อไป ไม่รู้ว่าพวกเขาจะได้อยู่ได้อาศัยร่มเงาภายในวัดนี้ไปอีกกี่วัน ซึ่งทั้งนี้ผู้โพสต์เองก็ได้เล่ารายละเอียดเอาไว้อีกว่า

ทราบเรื่องราวประวัติของรักษาการแทนเจ้าอาวาสคนนี้ว่ามีประวัติเกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องสุนัขและแมวมาตั้งแต่ตอนอยู่ที่จำวัดเดิมแล้ว ทั้งการปล่อยลูกหมาที่ยังไม่ทันได้ลืมตา มีแต่ผู้คนไม่ชอบท่าน ถามหาทั้งวัดก็ไม่มีใครรู้ว่าหมาวัดหายไปไหนหมด ทางผู้โพสต์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าน่าจะมีมือดีอุ้มไป เพราะหมาวัดนี้เป็นหมาเชื่องทั้งหมด ตอนนี้ก็เหลือแต่แมวในวัดก็ไม่รู้ว่าวันไหนแมวทั้งวัดจะหายไปเหมือนกับหมาอีก

ก็อยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือใครที่พอจะยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือได้ช่วยเหลือพวกเขาทีเพราะไม่รู้ว่าจะได้อยู่ในวัดนี้อีกต่อไปอีกกี่วัน ซึ่งหากเพื่อนๆอยากจะติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมก็สามารถติดตามไปได้ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สร้อยแก้ว นากคิรี