เพราะคำว่าแม่หรือหัวอกคนเป็นแม่เป็นคำที่ยิ่งใหญ่มาก และก็ไม่ใช่มีแค่มนุษย์หรือสัตว์ประเสริฐเพียงเท่านั้นที่จะมีคำว่าแม่ได้ ด้วยรักและเอ็นดูห่วงใยลูกไม่เคยหายแม้ตัวจะเป็นภัยร้ายยังเฝ้ากอดไว้ด้วยน้ำตา และเป็นเพราะจิตใจของมนุษย์เราที่มองพวกเขาเป็นแค่เพียงสัตว์

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Allforthem Sak ที่ได้โพสต์เรื่องราวของแม่น้ำทิพย์ด้วยน้ำตาด้วยเล่าว่า แม่น้ำทิพย์จะปลุกจิตสำนึกแห่งความเป็นแม่จนคุณอ่านแล้วต้องร้องไห้ เพราะเมื่อเดือนกรกฏาคมในปี 2548 ตอนที่เขายังอยู่ปทุมธานี

เขาได้ช่วยชีวิตแม่แมวลูกอ่อนมาตัวหนึ่งพร้อมกับลูก 3 ตัวและตั้งชื่อภายหลังให้ว่าแม่น้ำทิพย์ เธอไปคลอดลูกอยู่ใต้หลังคาบ้านของอาแปะคนหนึ่งซึ่งเป็นคนรังเก ียจแมวอย่างสุดขั้วเอามากๆ ฟังจากคนข้างบ้านของอาแปะคนนี้เล่าให้ฟังว่า แม่น้ำทิพย์เคยมาคลอดลูกอยู่ที่ใต้หลังคาบ้านนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว

และครั้งนั้นอาแปะก็ปีนขึ้นไปเอาไม้เรียวหวดจนแม่น้ำทิพย์ทนเจ็บไม่ได้ต้องหนีและท ิ้งลูกๆทั้งครอกไป อาแปะก็ขนเอาลูกๆของเธอไปท ิ้ง มาคราวนี้แม่น้ำทิพย์ก็กลับมาคลอดที่เดิมอีกครั้ง พออาแปะได้ยินเสียงลูกแมวร้องขอกินนมแม่ก็ปีนขึ้นไปเอาไม้เรียวหวดอีกเช่นเคย

แต่ด้วยสัญชาติญาณของคนเป็นแม่ซึ่งได้เรียนรู้แล้วว่าหากรักตัวและกลัวตูยแล้วหนีไปอีกก็จะไม่ได้เจอลูกๆของเธอแน่นอน เชื่อไหมครับว่า ชาวบ้านที่เล่าให้ฟังว่าแม่น้ำทิพย์เธอนอนหมอบกกลูกๆ ที่ยังไม่ทันได้ลืมตาเอาไว้ ยอมทนเจ็บเพื่อให้อาแปะตี โดยที่ไม่ยอมจะหนีไปไหน

ทนรับการหวดจากไม้เรียวของอาแปะครั้งแล้วครั้งเล่า จนคนข้างบ้านต้องรีบวิ่งมาเรียกเขาให้ไปช่วยไว้ บอกว่าถ้าคุณไม่ไปช่วยแม่แมวต้องสิ้นใจแน่ๆ เขาจึงไปห้ามอาแปะไว้ แล้วอาสาจับแม่น้ำทิพย์กับลูกๆ 3ตัวออกมาเลี้ยงดูไว้ที่บ้านเปี่ยมรัก ซึ่งเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งว่าแม่น้ำทิพย์คงจะเป็นห่วงลูก

หรือเรียนรู้ด้วยสัญชาติญาณก็สุดจะเดา เธอยอมให้เขาอุ้มเธอและลูกน้อยทั้งสามออกมาจากบ้านนั้นแต่โดยดี โดยที่ไม่ได้ขัดขืนหรือมีท่าทีจะก ัดข่วนเขาแต่อย่างใดเลยจริงๆทั้งๆที่เขาเป็นคนแปลกหน้า และเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2548 ลูกๆทั้งสามต่อมาได้ชื่อว่า ต้นน้ำลำธารและขุนทอง

และเธอก็ได้รับความรักความอบอุ่นทั้งครอบครัวจากเขามาโดยตลอด 10 ปีเต็มและกลับไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2558 ตามในภาพ เพราะทุกชีวิตไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์น้อยต่างก็มีวิญญาณของความเป็นแม่ที่รักและผูกพันและพร้อมที่จะพลีชีพเพื่อที่จะปกป้องลูกน้อยของคนเองด้วยกันทั้งนั้น

ให้โอกาศแก่พวกเขาให้มีที่อยู่ที่กินบนโลกใบนี้บ้างเถอะครับ ชาติหน้าจะได้ไม่ต้องมาวนเวียนว่ายเป็นเปรดขอส่วนบุญเพื่อชดใช้หนี้กรรมที่ทำกับพวกเขา ปล่อยให้อาแปะแกไปทางสายเปลี่ยวของแกคนเดียวเถอะ อย่าไปเป็นเพื่อนแกเลยครับ ศักร์บ้านเปี่ยมรักให้หมดตัวรักหมดใจ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์เพจสีขาว ปลูกจิตสำนึกให้กับสังคมทำแต่ควสามดีและมีแต่ความเมตตาต่อสรรพสัตว์