เพราะในคำโบราณที่เขากล่าวมันก็อาจจะเป็นเรื่องจริงที่ว่าการให้ข้าวให้น้ำประทังต่อชีวิตสัตว์หนึ่งตัวเอาไว้ พวกเขาจะไม่มีวันลืมบุญคุณที่คุณได้ให้แม้จะพยายามหาทางตอบแทนให้ เพราะพวกเขาตระหนักไว้ถึงการที่คุณเห็นคุณค่าในชีวิตของพวกเขาเอง

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า เมขลา กุลพันธ์ ที่ได้โพสต์เล่าเรื่องราวที่อาจจะทำให้ต้องเสียน้ำตาหลังได้เจอมากับตัวเขาเอง เพราะน้องเป็นแมวจรที่ชอบมาขอของกินเธออยู่ตลอด เธอก็เห็นแล้วอดไม่ได้ก็ต้องให้ตลอดเพราะด้วยความสงสาร

แต่ทว่าใน 4-5 วันนี้น้องก็มาขอกินตามปกติแต่ที่ผิดแปลกไปคือน้องไม่ยอมที่จะห่างเธอไปไหนเลย แม้ว่าเธอจะไปไหนน้องก็จะเฝ้าเดินตามเธอตลอด ซึ่งเธอก็ไม่รู้จริงๆว่าน้องเป็นอะไรในตอนแรกเพราะก็คือว่าน้องก็คงจะอ้วนเพราะกินเยอะ สุดท้ายวันนี้ความจริงก็ได้เปิดเผย

เพราะน้องได้คาบเอาลูกท้องแรกมาให้เธอในเมื่อเช้าวันนี้ แต่ทว่าสภาพของน้องแมวนั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนคลอดออกมาก่อนกำหนดหรือน้องได้แท้งลูกแล้ว ก็เลยคงอยากจะบอกกับมนุษย์ว่าให้ช่วยลูกของหนูด้วยแต่ทว่ามันกลับไม่ทันการแล้วเพราะลูกน้อยของเธอได้จากไปนานแล้ว

แต่ทว่ากลับมีคนเข้ามาคอมเม้นต์บอกว่าที่น้องคาบมาให้เป็นลูกกรอก และคนก็บอกว่ามีแต่ให้โชคลาภและอยากจะให้เก็บน้องแมวมาเลี้ยงไว้ให้เป็นที่เป็นทางน้องจะได้ไม่ต้องเร่ร่อนเป็นจรแม้พาเขาไปทำหมันเขาจะได้ไม่ตั้งท้องโดยที่เราไม่รู้ตัวอีก

ที่มา เมขลา กุลพันธ์