เพราะชีวิตที่พวกเขาเกิดมาแล้วเลือกไม่ได้เลยต้องทนอยู่ไปแม้ท่ามกลางแดดร้อนหรือฝนที่กระหน ่ำตกลงมาในทุกวัน ก็ต้องเฝ้าหลบฝนแม้ทนหนาวตัวระหกต้องออกหาหัวอกแม่มีให้ได้เพียงแค่นี้ แม้ลูกๆตัวก็ไม่เคยได้ลงมาวิ่งเล่นบนพื้นดินจำอยู่กินบนหลังคาเพราะแม่สอนไว้

เพราะตัวก็คงจะกลัวว่าลูกจะเป็นภัยจากสุนัขหรือใครเขาชีวิตเศร้าเลือกเกิดไม่ได้แต่จะเป็นแม่ที่เลี้ยงดูแลลูกให้ดีได้อย่างเติบโต เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า AB Thanawat ได้โพสต์เรื่องราวขอความช่วยเหลือและหาคนทำหมันให้กับแม่แมวและหาบ้าน

เพราเห็นถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตของพวกเขาเขา เพราะน้องอาศัยกินหลับนอนกันอยู่บนหลังคาทุกวันใจก็เศร้า และไม่สามารถที่จะจับเขาได้เพราะกลัวคนมากลำบากเหลือเกินใจ จึงไม่ได้ทำหมันแม้แต่การจะหากินก็อยู่ลำบากทุกข์ใจมากแม่ต้องออกหาลูกระหกเร่

รออยู่บนหลังคาไม่ว่าวันไหน แม้ถ้าเลือกได้ก็คงอยากจะให้ลูกอยู่มีสุขและปลอดภัยแม้ตัวไกลต้องห่างไกลหรือต้องระหกเร่เป็นจรไปยังเฝ้าทน เขาก็มาขอหาคนใจบุญช่วยรับเลี้ยงชีวิตน้อยๆ แม้หาบ้านไม่ได้ก็อยากจะทำหมันให้น้องก่อนก็ยังดี

เพราะกลัวว่าเขาจะมีลูกขึ้นมาอีกแล้วลูกคอกเก่าก็ยังไม่ทันได้โต เพราะก่อนหน้านี้มีลูกแมวตกลงไปในบ้านไร้คนอยู่เขาก็ได้เข้าไปช่วยมาไว้และพาไปคืนแม่เขา แต่ตัวแม่เองก็ยังไม่สามารถที่จะจับได้เพราะเขาไม่ค่อยไว้ใจคน เลยต้องทนอยู่บนหลังคาแม้ตากแดดตากฝนก็ทนไป

ที่มา AB Thanawat