ยามชีวิตเห็นเป็นจรเลยเห็นด้วยไร้ค่าเลยเทหาเอามาเทไว้แม้เป็นคอกหมาไม่สนใจเขา ไม่แม้คิดจะมีลมหายใจอยู่หรือแบ่งเบา หรือตัวเขาต้องดิ้นรนเฝ้าทนหนีเลยเอามาเทไว้อาสาเลยช่วยมาแล้วมาออกลูกในคอกหมาหน้าฝนตก เพราะอาสาเองก็เลี้ยงไม่ได้ด้วยมีหมาเยอะแล้ว

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า หมาโอ๊ต สุดดื้อ ได้โพสต์เรื่องราวน้องแมวจรจากอดีตเคยเป็นแมวจรเฝ้าทนนอนในคอกหมาตัวเลยหารับมาเลี้ยงดูแลเขา ด้วยแม่น้องถูกเขาเอามาเทไว้อาสาเลยรับไว้ดูแลและออกลูกมาเป็นน้องในตอนหน้าฝน เพราะมีสุนัขเยอะมากถึงสองร้อยตัวเลยอยากจะหาบ้านให้

เขาเลยรับเลี้ยงไว้เฝ้าดูแลประทินรักษาจนหน้าตาดีขึ้น แม้ตอนรับมายังคิดจะหาบ้านให้ไม่อยากจะเลี้ยงเองแล้วด้วยมีแมวขาวมณีตาสองสีอยู่แล้วด้วยสองตัว แต่พอเลี้ยงดูก็ถูกตกและรักป้าเลยอยากให้เลี้ยงเฝ้าดูแลเอียงเลยได้เห็นอัญมณีเม็ดใหม่ในคอกหมา

เพราะตัวเธอก็จะรับแต่แมวจรเข้ามาเลี้ยงไว้ในบ้านเฝ้าดูและไม่ขาดแต่ละตัวก็สวยสง่าเป็นนางฟ้าในคราบโคลน เลยได้เห็นอัญมณีใหม่ค่อยเริ่มสวยแม้ตัวป่วยก่อนรับมาไว้ดูแลจนหาย ด้วยใส่ใจเขาเลี้ยงดูไม่ขาดตกกายยามตัวหายเลยเป็นแมวสวยสุดในปฐพี

เพราะการดูแลและเอาใจใส่แมวของเธอเลยทำให้ได้เห็นแม้ตัวเองยังแผลกใจมากเพราะลูกสวยตาดีขึ้นเยอะมากแม้วันเวลาจะผ่านไปแค่สองเดือนเอง ถ้าน้องโตอีกหน่อยคงจะสวยสง่ามากเลยและก็อยากจะบอกกับคนที่อยากจะเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวด้วยว่าแม้จะเป็นแมวจรพวกเขาก็มีชีวิตและจิตใจการจะสวยหรือหน้าตาดีได้ขึ้นอยู่กับการใส่ใจและการดูแลของคนเลี้ยงเขา

ที่มา หมาโอ๊ต สุดดื้อ