เพราะความเป็นเด็กแม้แต่มนุษย์เองก็จะชอบอ้อนมีพ่อแม่ยังเฝ้ากอดพอโตแล้วก็ห่างออกเป็นปกติ แม้แต่แมวเองพวกเขาก็มีความอ้อนเหมือนกับมนุษย์เราในวัยเด็กพอลูกโตแล้วก็ห่างออกมองไม่เห็นหัวพ่อแม่ และกำแหงใส่เลยทำให้คนเป็นพ่อแม่อย่างเราเองไม่ค่อยจะพอใจเพราะลูกเปลี่ยนไปหรือใจดูแลไม่ดีพอ

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ศิริภัสสร อุ่นคำ ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวน้อยของเธอตอนยังเล็กเพราะเป็นเด็กน่ารักและว่านอนสอนง่ายมากด้วยกำพร้าถูกเขาพรากจากอกแม่มา เฝ้าเลี้ยงดูแลมาพอโตขึ้นลูกก็เปลี่ยนไปหน้าตาถอดสีไม่พอใจกำแหงใส่คนเคยอ้อนอกคิดไม่ตกหรือว่าเลี้ยงดูแลเขาไม่ดีหนอ

แม้หน้าตาตอนเล็กยังหน้ารักพอโตแล้วก็พอดูได้ แต่นิสัยของลูกเปลี่ยนไปเหมือนเป็นคนละคนเลย เลยมาโพสต์ลงถามลงว่าอยากจะเห็นหน้าตาของลูกๆบ้านว่ามีใครกำแหงบ้างพอโตมาแล้วแต่ละบ้านคุณแม่เป็นยังไงกัน เพราะตัวเขาเองยังเศร้าทุกวันคิดถึงตอนลูกยังเล็กและไม่อยากจะให้โต

แม้จะโมโหเพราะลูกไม่น่ารักเหมือนก่อนแล้วยังเฝ้าโทษตัวเอง เป็นเพราะวัยด้วยอีกเรื่องหนึ่งเพราะน้องแมวเองตอนยังเล็กหรือช่วยอายุเข้า 1-3 เดือนแรกพวกเขาจะนิสัยน่ารักและชอบอ้อนคนเป็นแม่มากๆจะมานอนอยู่ในอ้อมอกและเห็นว่าเราเองเป็นเหมือนพ่อและแม่ของพวกเขา

ซึ่งพอเขาวัยรุ่นหรือวัย 1 ขวบขึ้นแล้วพวกเขาจะมีฮอรโมนเยอะเลยทำให้มีการก้าวร้าวในบางตัวและทำให้มีนิสัยเปลี่ยนไปเหมือนคนละคนทำให้พวกเขาจะเล่นแรงขึ้นเพราะความคึกของฮอรโมน แม้แต่การจะหนีไปเที่ยวนอกบ้านแม้เราเผลอก็จะแอบออกไปตลอดทาสเลยมักจะทำหมันให้ในยามเข้าวัยรุ่นหรือเลยหนึ่งขวบขึ้นไป

ที่มา ศิริภัสสร อุ่นคำ