เพราะแม้แต่ผู้เป็นแม่หรือคนเลี้ยงดูมาเองเราก็จะไม่เข้าใจว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่ เพราะแมวเองมีนิสัยไม่เหมือนกันและบางคราเราก็อธิบายในสิ่งซึ่งพวกเขาทำออกมาไม่ได้เลย แม้แต่การไปดูสาวข้างบ้านหรืออยากจะรู้เรื่องชาวบ้านเองแมวเองก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจากคนเราเลย

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า B’Bud Bussayamat ได้โพสต์เรื่องราวหลังเธอได้จับได้และต้องกุมขมับเพราะน้องแมวตัวกลมของเธอกำลังวางแผนการร้ายปีนกำแพงหลังบ้านไปดูสาวข้างบ้านอยู่ ซึ่งเธอก็มาเห็นน้องกำลังต่อตัวกันด้วยจะให้เพื่อนดูและสีหน้าของน้องก็ดูหนักพอดูเลย

เพราะความซึ่งเพื่อนของตัวเองมองไม่เห็นเลยถูกใช้ให้มาเป็นฐานลองตัวจะได้มองไปดูให้เห็นสาว แม่ก็ดันเดินมาเห็นก่อนเลยอดดู เพราะความน่ารักของแมวเองแม้ผู้เป็นแม่หรือพ่อเองก็ไม่ค่อยจะเข้าใจพวกเขาว่าพวกเขากำลังคิดหรือกำลังทำอะไรกันอยู่แต่รู้ๆว่าคงอยากจะรู้เรื่องของข้างบ้าน

แม้แต่การพยายามจะชะโงกดูนกหรืออยากจะเห็นว่าคนข้างบ้านเขาทำอะไรกันมีเสียงดังมาถึงบ้านตัวเอง เพราะการเลี้ยงในบ้านเองอาจจะปลอดภัยกับน้องแมวก็จริงอยู่แต่เราก็ควรจะมีพื้นบ้านพอเพียงกับแมวเพราะเขาจะเกิดความเครียดได้ถ้าบ้านแคบหรือไม่ได้ออกมาดูโลกข้างนอกบ้างเลย

เราเลยอยากจะให้พาน้องออกไปเดินเล่นบ้างหรือใส่สายจูงน้องแล้วพาน้องออกไปนอกบ้านบ้างไม่ต้องไกลนักให้เขาได้เห็นเดือนเห็นตะวันพวกเขาจะได้มีอารมณ์ดีขึ้นแค่พาออกไปหน้าบ้านก็พอ แต่เราเองก็ต้องดูแมวจรด้วยเพราะถ้าน้องไม่เคยออกเลยเวลาไปเจอแมวจรเขาพวกเขาจะโมโหใส่กันแล้วเราจะถูกลูกหลงเองไปด้วย

ที่มา B’Bud Bussayamat