ด้วยจิตใจอันเมตตาเป็นของหาได้ยากจากมนุษย์เพราะไม่สามารถจะหาได้ถ้าไม่ได้ถูกเลี้ยงดูมา ด้วยการอยู่ร่วมกันมาเลยทำให้มีจิตใจซึ่งอ่อนโยนกับสัตว์ เพราะแม้การเห็นพวกเขาต้องทุกข์แล้วเราก็ลำบากใจและสงสารเมื่อเราสบายกว่าทำไมถึงไม่ช่วยพวกเขาให้พ้นจากทุกข์

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Sun Tanapol ได้โพสต์เรื่องราวหลายวันก่อนเขาเห็นภาพแมวตัวนี้ในกลุ่มแมว รู้สึกสนใจเพราะหน้าตาน้องแผลกเลยแคปหน้าจอเอาไว้ก่อนค่อยมาอ่อน เจ้าของแมวลงประกาศหาบ้านเพราะมีปัญหาเลี้ยงดูไม่ได้ ด้วยตกงานลูกก็คลอดแต่คนจำนวนมากมาเม้นว่าเจ้าของแมว

เค้าเลยลบภาพไปในเวลาสิบกว่านาทีดีซึ่งเขาแคปหน้าจอเอาไว้เลยติดต่อหาเจ้าของน้องแมวได้ น้องเป็นแมวจรดวงตามีปัญหามาแต่เด็กเจ้าของเดิมก็ช่วยมาแต่แบเบาะเลี้ยงจนอายุเข้า 3 ปีเลี้ยงคู่กับแมวเปอร์เซียแต่แมวเปอร์เซียมีคนขอรับเลี้ยงต่อแล้วเหลือแต่เจ้าตาเศร้ายังไม่มีใครเอา

ผมเลยบอกให้พาไปหาหมอถ้าผลไม่ได้เป็นโรคร้ายสามชนิดถึงจะรับมาเป็นลูกผลออกมาปลอดโรค ผมไปรับเจ้าแมวส้มเข้าบ้านมาเมื่อวานเป็นลูกลำดับ 64 และให้ชื่อว่า ลี่หมิ่ง (丽明) หมายความว่าแสงสว่างอันงดงาม เมื่อบ่านมีหมอมาให้น้ำเกลือแมวในบ้านเลยชี้ให้หมอดูว่าไปรับแมวมาใหม่ซึ่งน้องมีดวงตาแผกๆ

หมอบอกว่าเย็นๆจะมีอาจารย์ด้านตาจากโรงพยาบาลเกษตรเข้ามาดูให้พอดี มาอาทิตย์ละวันเขาเลยให้หมอพาลี่หมิงกลับไปด้วย เมื่อค่ำอาจารย์หมอโทรมาบอกว่าลี่หมิงไม่มีหนังตาแต่เกิดเลยทำให้ขนตาอ่อนทื่มดวงตาอยู่ตลอดเวลา ต้องแก้ไข้เขาเลยให้ทำเลย #ความทุกข์ตลอดสามปีของหนูกำลังจะจบลงแล้ว

ซึ่งเขาก็ได้มาโพสต์อัทเดทว่าเมื่อเช้าไปเยี่ยมลี่หมิงฟื้นตัวได้ดีอ้อนเก่งและได้รู้ว่าเมื่อคืนต้องทำศัลยกรรมใบหน้าเลาะข้างริมฝีปากสองข้างมาโปะเป็นหนังตา รออีกสิบวันถึงจะถอดไหมคุณหมอพูดว่าหน้าตาอาจจะแผลกๆไปบ้างแม้ตากับปากแต่เค้าจะไม่ต้องทรมานจากขนทิ่มตาอีกเขาเลยบอกไปว่าไม่เป็นไรลูกๆผมแต่ละตัวก็ไม่ได้สวยงามอะไรนักมาแบบเลาะเทะกันหมดขอแค่ให้พวกเขาพ้นทุกข์ก็พอแล้ว

ที่มา Sun Tanapol