ด้วยถ้าพูดกับคนสูงอายุในบ้านยามจะหาน้องแมวน้องหมาเข้ามาเลี้ยงในบ้านก็จะถูกข้านเพราะกลัวจะเป็นหอบหรือทางเดินหายใจ เพราะความเชื่อของคนโบราณเขาบอกว่าถ้าขนสุนัขขนแมวเข้าปอดแล้วจะหายใจไม่ออก ทำให้เป็นหหอบและน่ากลัวด้วยเธอเองก็ไม่เคยเชื่อ

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ติ๊ก มาแว๊วว ได้โพสต์เรื่องราวลงในกลุ่มชมรมคนรักแมวเหมียว ซึ่งก็ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นกับเธอเอง และไม่รู้ว่าใครเป็นเหมือนเธอบ้างพอเลี้ยงแมวไม่นานเธอก็เป็นหอบหอบจนเหนื่อยจนน่ากลัว เพราะจะไปเชียงใหม่ก็ลำบากมาก

แม้จะไปสงขลาก็หอบเรื่องของเรื่องคือต้องหอบน้องไปไหนมาไหนด้วย 3 ตัวนี่แหละหอบไปฝากน้องบ้างหอบไปด้วยบาง ก็เลยเข้าใจว่าการเป็นหอบเพราะแมวก็ตอนได้เลี้ยงน้องๆ ซึ่งเธอไม่ได้เป็นหอบเหมือนอย่างคิดเพราะแค่เป็นการหอบน้องแมวไปด้วยตลอด

เพราะจะให้อยู่บ้านกันลำพังสามพี่น้องก็กลัวจะไม่ปลอดภัยด้วยอาหารการกินการอยู่ถ้าไม่มีใครให้ ก็ต้องอดไปและก็ทำใจไม่ได้อยู่ดี เลยต้องหอบน้องไปเชียงใหม่แม้สงขลาซึ่งว่าไกลแล้ว ยังไม่แคล้วถ้าไม่สะดวกต้องเอาไปฝากพี่น้องอีก เลยบอกไว้ใครอยากจะเลี้ยงให้คิดดีๆ

แม้จะได้มีความรักได้กลับคืนมาจากแมวแต่ก็ไม่พ้นต้องหอบเลย ด้วยยุคเปลี่ยนแพทย์เองก็ยังออกมาบอกว่าความจริงขนแมวขนหมาไม่สามารถจะเข้าปอดเราได้เพราะอนูของขนมีความใหญ่มากกว่าอากาศซึ่งเราได้หายใจเข้าไปเลยอยากจะให้ทำความเข้าใจใหม่ซึ่งเกิดจากฝุ่นอยู่ในขนพวกเขามากกว่า

ที่มา ติ๊ก มาแว๊วว