เพราะด้วยรักเราจึงมักเลี้ยงไว้ในบ้านด้วยความเป็นห่วงเป็นใยของผู้เป็นแม่ ก็มีแม้ให้ออกไปบ้างจะได้ไม่เบื่อหนอเมื่อยามดึกก็ให้อยู่กันนอนข้างล่างมีห้องพอ เห็นแล้วท้อก่อนขึ้นนอนก็ดูแล้วว่าปิดดีตื่นลงมาเห็นแล้วใจแม่กร่อยหนักเฝ้าโทษตัวมักไม่ดูให้ดีสีเมื่อเดินลงมาเห็นหน้าต่างบ้านตกใจแม่บ่ดี

ใช่ว่ามีหาตะโมยขึ้นบ้านมา เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สุพัตตรา วางัสสุมา ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวของเขาลงในกลุ่มด้วยใจกุ้มก่อนจะนอนเขาก็ได้ดูแล้วว่าปิดบ้านปิดหน้าต่างไว้เรียบร้อยเพราะเด็กๆจะนอนข้างล่างมีห้องของตัวเอง ด้วยแม่เองก็ขึ้นไปนอนในห้องใหญ่

ซึ่งไม่ให้ลูกเข้ามาเพราะกลัวว่าจะเดินเข้าเดินออกแล้วไม่ได้นอนกัน ด้วยผู้เลี้ยงแมวเองก็จะเข้าใจว่าถ้าให้แมวเข้ามาในห้องยามเราได้นอนหลับถ้าเลี้ยงน้องเพียงคนเดียวก็จะไม่ค่อยหนัก แต่เมื่อได้เลี้ยงอยู่ร่วมกันแล้วพวกเขาก็จะวิ่งเล่นกันเหมือนกับเป็นสวนสนุก

เธอจึงเลี้ยงนอนเอาไว้ให้อยู่ข้างล่างแทนแต่เมื่อเธอได้ตื่นลงมาจากห้องนอนใจก็เกือบทรุดเมื่อเห็นหน้าต่างตกหลุกลงมาเกือบถึงพื้นบ้าน ด้วยตอนแรกเธอก็คิดว่ามีตะโมยเข้าบ้านแล้วน้องต้องหนีออกไปแน่ใจไม่ดีหนัก แต่เมื่อพอมองดูก็รู้รักว่าอ่อลูกฉันทำพังเอง

เธอจึงมาโพสต์บอกไว้ลงในกลุ่มว่ามอนิ่งอย่างไรให้แม่ชื่นใจนัก แต่ก็หาก้านมะยมไม่ทันเพราะบ้านไม่มีต้นมะยมเลย ซึ่งก็ไม่รู้เลยว่าคนไหนเป็นคนทำเลยจับไม่ได้แต่ก็ยังดีไม่หายไป เพราะถ้าหายแม่คงจะแย่ต่อให้ซนหรือทำของในบ้านตกลงแตกแต่ก็รักไม่มีแม้เหมือนลูกดีๆ จึงอยากฝากเอาไว้ถ้าเลี้ยงดูพวกเขาแล้วก็ควรจะดูแลพวกเขาให้ดีเพราะถ้าของหายไปยังไม่เสียดายเท่ากับน้องแมวเราหายไปจากอกแม่เลย

ที่มา สุพัตตรา วางัสสุมา