แม้เฝ้าเลี้ยงดูด้วยรักมาตลอดแม้ยามนอนยังต้องกอดให้ลูกหลับ แต่ก็ไม่เคยเข้าใจลูกเลยแม้แต่น้อยด้วยชีวิตคิดไม่เหมือนกับมนุษย์เลย แม้แต่คนเลี้ยงเองก็ยังไม่เข้าใจยามพวกเขาทำเมื่อคิดว่าแม่เป็นเพียงมนุษย์และไม่สามารถจะหากินเองได้เลยชอบหาอะไรมาให้แม่ได้อิ่มท้อง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สุรีรัตน์ อรันแล ได้โพสต์เรื่องราวน้องเหมียวหลังตัวเอี่ยวมาส่งเสียงเรียกหน้าบ้านแต่เช้าตรู่ซึ่งเขาก็ไม่รู้นึกว่าน้องคงจะเข้าบ้านไม่ได้ เลยออกมาเปิดประตูให้แต่ก็ได้เห็นของขวัญจากลูกซึ่งห่วงใยผู้เป็นแม่เลยไปคาบตะแกมาให้ยันหน้าบ้าน

แม่เองได้เห็นก็แทบจะคลานเพราะแผรกใจ เห็นแม่ไม่คอยออกจากบ้านหรือหากินเองไม่ได้เลยชอบหามาให้แม้ก็กลัวใจหนัก ลูกรักก็ขยันหามาเกือบทุกเช้าเลย เพราะแมวเองจะชอบคิดว่ามนุษย์ไม่คอยออกจากบ้านและก็ว่าแม่จะไม่มีอะไรกิน

เลยพยายามจะหาสัตว์มีชีวิตมาให้เป็นของขวัญซึ่งได้เลี้ยงดูพวกเขามา ซึ่งถ้าไม่รับไว้ลูกก็คงจะเสียใจแย่แต่แม่ก็ไม่ไหวจะรับเพราะกินไม่ได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้นิสัยลูกเช่นไรจึงจำใจต้องไล่และให้น้องแมวเข้าบ้านเลย แล้วแมวของเพื่อนๆละเป็นเหมือนกันบ้างมั้ย

มีแมวใครหาของขวัญมาให้ใหญ่กว่าน้องอีกหรือป่าว ถ้ามีแล้วก็อย่าลืมมาบอกกันด้วยนะเพราะเป็นความน่ารักแต่ก็อย่าลืมสอนพวกเขาว่าของซึ่งนำมาพวกเขาก็มีชีวิตเหมือนกับหนูเอง

ที่มา สุรีรัตน์ อรันแล