เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Kitchanan Payomyong ได้เผยเรื่องราวของเจ้าเหลืองอดีตแมวที่เคยมีเจ้าของแต่เจ้าของคิดสั้นและจากน้องไป จนทำให้น้องกลายเป็นแมวจรนอนข้างถนน ปัจจุบันเจ้าเหลืองมีคนพาไปส่งโรงพยาบาลและคอยรักษาให้แต่ติดตรงที่พอกำลังจะมีบ้าน แต่ครอบครัวใหม่แม่ลูกกลับทะเลาะกันเพราะจะรับน้องไปเลี้ยง

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า โศกนาฏกรรมของเหลืองยังไม่จบ กว่าจะเสร็จงานไปรับพี่เหลืองที่คลีนิคแถวบ้านเกือบหกโมงเย็นแล้ว พี่เหลืองอาบน้ำเสริมหล่อรอครอบครัวใหม่ที่กำลังจะรับเหลืองไปเลี้ยง ได้ผลตรวจทุกอย่างมาเรียบร้อย คุณหมอประเมินอายุให้เหลืองน่าจะประมาณ 5 ปี หรือมากกว่านิดหน่อย เหลืองไม่ใช่หนุ่มน้อยเหมือนที่เราคิด เรารีบโทรหาผู้อุปการะ

น้องบอกมาเลยค่ะพี่อายุไม่ใช่ปัญหาเลยค่ะ จะเด็กหรือมีอายุแล้วเค้าก็รัก เพราะเค้ารักไปแล้ว เราดีใจกับเหลือง เพราะหลายคนบอกว่าแมวมีอายุหาบ้านยากมากๆ ผู้ช่วยหมอช่วยอุ้มพี่เหลืองมาขึ้นรถโดยไม่ได้ใส่ตะกร้า เพราะติดคอลลาร์จากแผลข้างหูที่เหลืองเกาเมื่อเช้าแล้วเราก็ออกเดินทางจาก ร่มเกล้า-บางแค ระยะทางประมาณ 60 กิโล แต่เพื่อเหลืองเราโอเค

แอบกังวลนิดหน่อยว่าเหลืองจะตื่นเต้นกลัวรถไหม แต่เหลืองกลับนั่งเรียบร้อยมาก เอาคางเกยที่เก็บของระหว่างที่นั่ง บางทีก็นอนเหยียดบนเบาะอย่างสบายใจ นั่งไปเบื่อๆ ก็ปีนขึ้นตักน้องที่ไปด้วยกัน และเผลอหลับเพลินสบายใจไปตลอดทาง ไปถึงราวสองทุ่ม สองสามีภรรยาว่าที่ครอบครัวใหม่ของเหลืองรออยู่ที่บ้านแล้ว ตรวจเอกสารอุปการะแมว ดูความพร้อมของบ้าน

ดูสายตาที่โอบอ้อมอารีของว่าที่แม่ใหม่ของเหลืองที่กำลังอุ้มท้องราว 7 เดือน (เรื่องนี้เราถามย้ำแล้วว่าโอเคไหม น้องบอกว่าเรื่องท้องไม่ใช่ปัญหาจ้าเพราะวางแผนไว้แล้ว) ส่วนว่าที่พ่อใหม่ของเหลืองดูจะตื่นเต้นมากเป็นพิเศษ เค้าไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อนเลย แต่รับปากกับเราว่าจะดูแลเหลืองเป็นอย่างดี ยังไม่ทันที่เราจะลากลับเท่านั้นแหละ แม่ของน้องผู้หญิงก็แวะมาเยี่ยม พอดีเหมือนกับจังหวะในละคร

ประโยคแรกที่ทักทาย “นั่นแมวใคร!” เราใจหายเลยแม่น้องไม่อนุญาตให้น้องเลี้ยงแมวเพราะน้องกำลังตั้งท้องอยู่ แม่ลูกเริ่มเถียงกัน เราเห็นท่าไม่ดีเลยอุ้มเหลืองกลับในทันที น้องผู้หญิงน้ำตาคลอบอกให้หนูคุยกับแม่ก่อนได้มั้ย แต่สถานการณ์นั้นเราจำเป็นต้องนำเหลืองกลับในทันที เหลืองบอบช้ำมามากพอแล้ว ตอนนี้เหลืองกลับมาพักที่คลินิคคุณหมอผู้อารีอีกครั้ง

คลีนิคปิดแล้วแต่หมอรอเรานำเหลืองกลับมาส่งจนดึก ดีเหมือนกัน จะได้ฝากหมอทำแผลข้างหูต่ออีกสองสามวันจนแผลจะหาย สำหรับเรื่องบ้านหลังใหม่ของเหลืองค่อยว่ากันอีกทีนะ แต่ไม่ใช่บ้านเดิมอีกแล้ว เหลืองคงเหนื่อยกับการเดินทาง พักผ่อนให้สบายใจก่อนนะ พรุ่งนี้เราค่อยว่ากันใหม่นะพี่เหลือง ปล.สามีน้องทักข้อความมาหาเราว่าน้องร้องไห้หนักมาก ถ้าน้องเคลียร์กับแม่ได้เราจะให้โอกาสน้องไหม เราเห็นใจมากนะ แต่รู้สึกโชคดีที่ไปเจอแม่เค้าก่อน ถ้าส่งเหลืองไว้แล้วแม่เค้ามาทีหลังไม่รู้เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป

ที่มา Kitchanan Payomyong