เพราะในชีวิตของคนเป็นทาสเวลาเราได้เจอแมวสวยหรือแมวน่ารักเราก็จะชอบถ่ายรูปน้องเก็บเอาไว้เล่นหรือแม้แต่การจะนำมาโพสต์ลงในกลุ่มให้คนหลายคนเห็นถึงความน่ารัก เพราะเขามาส ่องสาวฝ ั่งตรงข้ามบ้านเพราะเป็นบ้านน้าเห็นแ ปลกตาเลยถ่ายเก็บไว้คนเข้ามาทักว่าเป็นแมวหายากมาก

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า อนันทร์ สมดังใจ ได้โพสต์เรื่องราวหลังเขาได้เจอกับเจ้ามิ้วหนุ่มน้อยลายแ ปลกตาที่มาส ่องสาวฝ ั่งตรงข้ามบ้านน้าของเขา เขาก็ไม่ได้คิดอะไรเลยถ่ายรูปน้องเก็บไว้เพราะเห็นว่าลายน้องแ ปลกดีและนำมาลงในกลุ่มทาสแมว

แต่ทว่ากลับมาคนเข้ามาทักว่าน้องเป็นแมวหายากมากๆแม้ในประเทศเรามีแค่เพียงหนึ่งตัวที่เคยเห็นในประเทศหรือบนโลกใบนี้ น ั้นก็คือแมวมงคลตามตำราโบราณ ลายปัดเสวตร หรือปั่ดตลอด ด้วยก่อนหน้านี้ก็ได้มีคนพบแมวโบราณลักษณะแบบนี้อยู่เช่นกัน

ซึ่งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่และท ั้งสองตัวเองก็มีสีขนละลวดลายคล้ายกันมากแต่แตกต่างกันที่ไม่มีจุดสีดำตรงหัวและใบหู แม้ในตำราแมวไทยโบราณเองก็ได้อธิบายเอาไว้ว่า ในตำราของพระยาทิพโกษา เป็นตำราสมุดข่อยที่พระยาทิพโกษาได้มอบให้เก็บไว้ในหอสมุดแห่งชาติในสมัยรัชกาลที่ 6

แต่ในการสันนิษฐานว่าตำรานี้ได้เขียนในสมัยรัชกาลที่ 4-5 แต่ในตำรามีการบอกลักษณะแมวไทยไว้ท ั้งหมด 23 ชนิดและเป็นแมวมงคงถึง 17 ชนิดส่วนแมวอ ัปมงคล 6 ชนิดโดยในตำราดังกลางเองได้มีช่วงหนึ่งอ้างถึงตำราของนายศรี หรือนายบุญศรีเสมียนและนายนุด

โดยสันนิษฐานว่า ตำรานายบุญศรีเสมียนและตำราของนายนุดที่อ้างถึงน่าจะเก่าแก่มากถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์หรือในยุคสมัยอยุธยาตอนปลาย และหากเมื่อพิจารณาจากตำราดังกล่าวแล้วก็พบว่าแมวในรูปด ังกล ่าวมีลักษณะคล้ายกับแมวหมายเลข 12 ของตำรานายบุญศรีเสมียนหรือนายนุด

แต่ไม่ได้ระบุว่าชื่อแมวอะไรรวมไปถึงไม่มีกลอนบอกกล่าวเหมือนกับข้ออื่นๆ เพียงบอกแต่ว่าเป็นแมวตัวที่ 12 แม้หลังจากที่ผู้โพสต์ได้นำมาโพสต์ลงเล่นขำๆเพราะเพียงเห็นว่าน้องมีลายที่แ ปลกตาก็มีทาสแมวหลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

.

.

เพราะแมวที่มีลักษณะหายากและมีเพียงไม่กี่ตัวบนโลกหรือในประเทศเราและยังสามารถจะได้ใกล้ชิดเพราะเจ้าของน้องน่าจะเลี้ยงในแบบปล่อยเพราะไม่รู้ว่าน้องหายากมากเพียงใด

ที่มา อนันทร์ สมดังใจ