เพราะสภาวะทางจิตใจของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนเองเห็นพวกเขาเป็นแค่สัตว์มองว่าไร้ค่าไร้ชีวิต แต่บางคนเห็นพวกเขาก็มีหนึ่งชีวิตเหมือนกับเราเป็นสิ่งที่ช่วยปลอบเราให้หายจากการเศร้าและความทุกข์ใจ แม้การเลี้ยงดูจะมีสุขและทุกข์ปนกันไปแต่ยังไงพวกเขาก็มีคุณค่ากับใจของคนเป็นทาสแมว

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สิปแปด สิงหา ราศีสิงห์ ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้ามิ้วตัวน้อยหลังมีคนได้เอาน้องแมวใส่ถุงแล้วบอกว่าจ้างให้เธอได้เอาน้องไปปล่อยหน่อย แม้เธอเองก็เป็นทาสแมวอยู่แล้วใครจะทนไหวหรือเอากลับบ้านก่อน และเธอก็ได้พาน้องกลับไปบ้านและทำการอาบน้ำให้

และจากแมวที่หน้าตาเลอะเปื้อนเต็มตัวไปหมดดูเป็นแค่แมวจรธรรมดาหน้าตาไม่น่ารัก ใครเห็นก็คงจะไม่รักและไม่ชอบน้องแต่พอได้อาบน้ำและทำการรักษาให้ข้าวให้น้ำจากแมวผอมๆ ก็กลายเป็นแมวหน้าตาน่ารักมากๆเหมือนกับเป็นเพชรในโคลนตมเลย

เพราบางคนเขาจะไม่เข้าใจว่าทำไมคนเป็นทาสเห็นแล้วจะต้องเกิดความสงสารหรืออยากจะช่วยเหลือสัตว์น้อยๆพวกนี้ ก็เป็นเพราะว่าคนเป็นทาสหรือคนที่มีจิตใจอ่อนโยนพวกเขามองเห็นหนึ่งชีวิตมีคุณค่าแม้แต่สัตว์อื่นๆพวกเขาก็จะเกิดความสงสารถ้าได้เห็นว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ

หรือกำลังตกอยู่ในความทุกข์ แต่บางคนก็เลือกจะให้พวกเขาไปพ้นตัวเองเพราะความไม่ชอบหรือไม่เคยได้เลี้ยงดู ซึ่งจริงๆแล้วถ้าเราได้ลองเลี้ยงดูพวกเขาด้วยความรักจากคนที่ไม่เคยชอบเลยก็อาจจะถูกตกเป็นทาสได้ง่ายๆดูตัวอย่างได้กับคนเป็นพ่อแม่ที่เคยบอกว่าไม่ให้เลี้ยง

ที่มา สิปแปด สิงหา ราศีสิงห์