เพราะด้วยความเป็นสายพันธุ์เลยทำให้ทำให้ตัวใหญ่ขึ้นและโตไว้มากแม้เป็นแมวไทยเองก็จะไม่สามารถโตมากเพราะโครงสร้างของพวกเขาเล็ก และถ้าเป็นสายพันธุ์ของต่างประเทศแล้วพวกเขาจะมีโครงสร้างที่ใหญ่มากและอาจจะใหญ่กว่าสุนัขของไทยเราเอง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Kettong Siritong ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้ามิ้วเอรีสในวัย 9 เดือนที่มีน้ำหนักมากถึง 8 กิโลและยังสามารถที่จะโตได้อีกเป็นหนุ่มน้อยหน้าหวาน ด้วยน้องเอริสเป็นแมวสายพันธุ์เมนคูนด้วยถือเป็นแมวสายพันธุ์ที่ขนยาวและมีต้นกำเนิดมากจากข้ามสายพันธุ์ของแมวพื้นเมือง

กับน้องแมวป่าตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาและคำว่าเมนก็เลยมาจากถิ่นกำเนิดคืออยู่ที่รัฐ maine ของสหรัฐอเมริกาส่วนคำว่าคูนเชื่อกันว่ามาจากพวกน้องที่มีลักษณะคล้ายกับตัวแรคคูนคือมีหางเป็นพวง และมีสีและลวดลายสีน้ำตาลที่มีลักษณะเหมือนแรคคูน

ด้วยความสูงความแมวพันธุ์เมนคูนจะมีความสูงมาตรฐานอยู่ที่ 10-16 นิ้วหรือ 25.4-41 เซนติเมตรเลย และยังมีความยาวลำตัวจนสุดปลายหางมาตรฐานอยู่ที่ 32-48 นิ้วหรือ 80-120 เซนติเมตรและมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 15-25 ปอนด์หรือราว 6.8-11.3 กิโลกรัม

และลักษณะนิสัยของน้องก็เป็นแมวน่ารักและว่านอนสอนง่ายแถมยังกลัวคนแผลกหน้า และเป็นแมวที่ชอบสังคมเลยมีนิสัยคล้ายกับสุนัข และพวกน้องก็ยังชอบเล่นน้ำซึ่งก็ต่างกับน้องแมวสายพันธุ์อื่นและในปัจจุบันไทยเราก็นิยมเลี้ยงกันเยอะมากเพราะชอบในความตัวใหญ่และอุ้มกอดอุ่นของน้องเอง

ที่มา Kettong Siritong