เพราะความนิยมในยุคสมัยทำให้เรามีการนำเข้าหรือการเลี้ยงสัตว์ที่แผลกไปแม้แต่การจะเอาเข้ามาเลี้ยงเพื่อสร้างรายได้หรือผลประโยชน์หรือเลี้ยงไว้เพราะเสริมเรื่องดวงหรือความเชื่อ หรือแม้แต่การจะเปิดคาเฟ่สัตว์ทำให้เรามีการนำเข้าสัตว์แผลกเข้ามาเยอะแยะมากมาย

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Cross Nutchanon ได้โพสต์เรื่องราวของน้องจิ้งจอกทะเลทรายว่าใครพบเห็นน้องอย่าทำน้องนะ เพราะน้องไปเล่นในป่าหลังบ้านประมาณ 3 วันที่แล้วยังไม่ยอมกลับมาเลยพิกัดหน้ามอแม่โจ้ แพร่ น้องไม่ได้ใส่ปลอกคอ

แต่ฝังไมโครชิพน้องไม่ดุไม่ทำสัตว์เล็กและขรี้กลัวมากๆ ใครเจอน้องหรือพบเห็นน้องมีเบาะแสอะไรก็ได้รบกวนทักมาหน่อยหรือไม่ก็โทรเบอร์ก็ได้ ขอขายความคำว่าฝังชิพ เผื่อคนไม่รู้ ชิพที่ฝังไม่ใช่ GPS แต่เป็นชิพ Cites เป็นชิพที่แสดงว่าได้น้องมาอย่างถูกกฏหมาย

เพราะน้องเป็น Exotis pets ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในไทยครับ ถึงจะมีฟาร์มเพราะเลี้ยงในไทยก็ยังมีชิพหรือไม่ก็ใบรับรอง Cites เลยอยากฝากให้คนที่ได้เห็นหรือเจอน้องช่วยติดต่อไปยังต้นโพสต์เพราะเห็นแบบนี้น้องเป็นสัตว์ที่ขี้กลัวมาก

แล้วก็กลัวว่าถ้าคนที่เจอเขาไม่รู้จักหรือไปเจอเข้ากลัวว่าเขาจะให้กู้ภัยมาจับและนำไปปล่อยป่าเพราะน้องไม่สามารถจะใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้ และยังมีค่าตัวที่แพงมากถึง 5-6 หลักด้วยถ้าใครพบเจอยังไงทางผู้เป็นเจ้าของเองก็อยากจะให้ช่วยติดต่อมาหน่อย

ที่มา Cross Nutchanon