ยามชีวิตเกิดมาทุกข์ยามทุกข์ยากด้วยศาสนาสอนมาให้ช่วยเหลือชีวิตที่ยากไร้ เพราะเกิดมาเป็นจรจำต้องทุกข์แม้เจ็บหนักยังทนไปนอนนิ่งแทบไร้ลมหายใจเพราะไร้คนจะช่วยมา ระหว่างทางไปบิณฑบาตเจอนอนนิ่งอยู่ริมคลองยังช่วยประคองอุ้มขึ้นบาตรหวังอนุโมทนา

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สุพจน์ แก้วมุงคุณ ได้โพสต์เรื่องราวระหว่างทางไปบิณฑบบาตรไปเจอแมวโคนขาขวาหักขาหลัง ขาซ้ายไม่หักแต่ไม่มีแรงอยู่ริมคลองผดุงกรุงเกษม สนามม้าใกล้ตลาดนางเลิ้งแขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบกรุงเทพ มีใครพอช่วยรักษาหรือให้คำแนะนำเรื่องการรักษาได้บ้างไหม

เพราะท่านเป็นพระสุพจน์วัดโสมนัสวิหารเลยอยากจะขอเจริญพรขออนุโมทนาช่วยเหลือหนึ่งชีวิตน้อยๆ ด้วยธรรมคำสอนของศาสนาเลยมีจิตเมตตาเห็นหนึ่งชีวิตต้องนอนเจ็บทนไม่ไหว เลยอุ้มใส่บารตพระกลับมาก่อนค่อยว่าไปจะหาไหนขอให้มีคนช่วยพาชีวิตน้อยไปรักษา

แม้ในวัดจะมีหมาหรือมีแมวเยอะก็ยังยอมเอากลับมาไว้ปล่อยไม่ได้ หนึ่งชีวิตต้องสิ้นลมหรือจากร้ายขอเจ็บหายคลายทุเราเบาลงช่วยดูที ซึ่งถ้าใครอยากจะรับน้องไปรักษาหรืออยากจะช่วยเหลือพระท่านก็สามารถติดต่อไปได้ยังต้นโพสต์เลย

เพราะชีวิตเกิดมาเป็นจรคนอาจจะมองว่าน่าสงสารแต่ความจริงมันยากลำบากมากกว่าจะได้โตมาให้ท้องอิ่มแต่ละวัน แม้จะกลับนอนยังยากลำบากเที่ยวหากันต้องคอยหลบภัยจากโลกกว้างมากมายเลย แม้เราจะช่วยหนึ่งชีวิตไว้โลกไม่ได้เปลี่ยนแต่โลกของเขาจะเปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือ

ที่มา สุพจน์ แก้วมุงคุณ