โดยผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Lita N Sangploy ได้เผยเรื่องราวลงในกลุ่มอันมีใจความระบุว่า ในเมื่อวันนี้มีประเด็นถกเถียงกันเรื่องเลี้ยงระบบปิดและระบบเปิดเกิดขึ้น ก็ขออนุญาตโพสเคสนึงที่เราเคยไปช่วยเหลือ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ของการเลี้ยงแมวระบบเปิด ให้ทุกๆคนได้เห็นโทษของมัน แมวตัวนี้ชื่อว่าน้อง “ลัคกี้ 700ปี”(นามสมมุติ)

.

น้องเป็นแมวที่มีเจ้าของอยู่แล้ว และเจ้าของก็รักน้องมากๆด้วย โดยเจ้าของน้องเลี้ยงน้องระบบกึ่งปิดกึ่งเปิด คือกลางวันไปนอกบ้านส่วนกลางคืนกลับมานอนในบ้าน เจ้าของบอกว่า “ปกติน้องไม่เคยไปเดินไปเล่นที่ไหนไกลๆเลย น้องแกจะเดินเล่นในหมู่บ้านเท่านั้น และคนในหมู่บ้านก็รู้จักน้องเป็นอย่างดี”

จนวันนึงน้องก็เดินออกมาบ้านปกติ และไม่รู้เหตุใด น้องเถลไถลออกไปนอกหมู่บ้าน ด้วยความไม่รู้จักรถทำให้น้องโดนรถชนแถวๆถนนบริเวณใกล้บ้านมากๆ โดยเจ้าของไม่ทราบเรื่องเลยว่าน้องหายไปไหน จนตัวเราเองได้เห็นโพสที่มีกลุ่มน้องนักศึกษาไปพบเจอและขอความช่วยเหลือ เรารีบตรงที่ที่เกิดเหตุทันที

และเห็นสภาพของน้องที่มองยังไงก็ไม่น่าจะรอด หายใจหอบถี่ คิดว่ายังไงก็ไม่รอดแน่ๆ เราเลยเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ช่วยดูแลแมวตรงนั้น และช่วยกันนำน้องส่งโรงพยาบาล มีคนช่วยเหลือมากมายในการรักษา รวมๆค่าใช้จ่าย ร่วมหมื่นกว่าบาท แอดมิทที่โรงพยาบาลสัตว์เป็นเวลา 2 อาทิตย์กว่า โดยที่ไม่รู้ว่าน้องมีเจ้าของไหม

และคิดว่าถ้าน้องรอดอาจจะกลายเป็นแมวช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ไปตลอดก็ได้เพราะกรามผิดรูปไปแล้ว และเมื่อผ่านไป สอง-สามวันก็มีเจ้าของน้องติดต่อเข้ามาว่าเขาตามหาน้องอยู่ ทันที่ที่เขามาเห็นสภาพของน้อง คนเป็นเจ้าของหัวใจแตกสลายเลย พี่เจ้าของร้องไห้ทั้งคู่ และขอบคุณพวกเราที่ไปช่วยน้องมา

เราเลยถามพี่เขาไปตรงๆว่าถ้ารับน้องกลับไป ยังยืนยันจะเลี้ยงระบบเปิดอยู่อีกไหม? เลี้ยงปิดได้ไหม? ถ้าไม่ปิดเราไม่อยากให้คืนไปเลย พี่เขาก็มีท่าทีลังเลใจนิดนึงนะ เพราะเขาก็มีเหตุผลว่า “สงสารแมว น้องอยากไปเที่ยวข้างนอก น้องชอบไปเที่ยว คิดว่าไม่อยากให้อยู่แต่ในบ้าน” เราเลยต้องอธิบายพี่เขาให้เข้าใจว่า

การที่น้องอยู่ในบ้านไม่ได้หมายความว่าน้องถูกกักบริเวณ เพราะเขาก็มีความสุขดีในโลกที่ปลอดภัย และอธิบายถึงโทษของการเลี้ยงระบบเปิด และเจ้าของก็บอกเราว่าต้องขอบคุณจริงๆที่ช่วยเหลือเพราะพี่เขาก็พึ่งออกมาจากโรงพยาบาลด้วยปัญหาสุขภาพ

ไม่สามารถที่จะช่วยจ่ายค่ารักษาใดๆได้เลย เราเจอกันและอัพเดทกัน จนวันสุดท้ายที่น้องกลับบ้าน น้องใจสู่มากๆ กลับมาระบบต่างๆในตัวเหมือนเดิม กรามที่หลุดก็สามารถกินอาหารเองได้แล้ว แต่หน้าคงเบี้ยวแบบนี้ไปตลอด

ที่มา Lita N Sangploy