เพราะจิตใจของมนุษย์เราไม่เหมือนกันบางคนเห็นหนึ่งชีวิตมีค่าเท่ากันแม้เป็นสัตว์หนอ ยามเจ็บก็เข้าช่วยไว้แม้จะไร้ค่าตอบแทนเพราะเห็นแล้วสงสารจะให้เดินผ่านทำใจไม่ได้ แต่บางคนไดเกิดมาเป็นมนุษย์แล้วไม่แคล้วจิตใจไม่เคยได้สูงได้คุณค่าแม้เห็นหนึ่งชีวิตคิดว่าไร้ค่านำมาโยนหาเทใส่ถุงไว้กลางป่าไร้เมตตาธรรม

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า กริช ประสมทรัพย์ ได้โพสต์เรื่องราวนี่หรือมนุษย์ผู้เป็นสัตว์ประเสริฐแล้ว เอาลูกแมวมาใส่ถุงไปเทไว้กลางป่าเขาจนหอยเกาะขึ้นเต็มตัว ยังโชคดีน้องกลุ่มนี้ได้ขึ้นไปเจอเข้าโดยบังเอิญเลยช่วยชีวิตเอาไว้ได้ทัน ซึ่งเพื่อนๆในโลกออนไลน์ก็เข้ามาดูกัน

และบอกว่าอาจจะไม่ใช่หอยแต่เป็นเห็บ ซึ่งน้องเขาก็พาน้องแมวอุ้มกลับบ้านไปและช่วยดูแลและเอาออกให้น้องแมว เพราะชีวิตเกิดมาเป็นจรแล้วไม่มีใครเขาจะสนใจหรือเมตตาด้วยเขาเห็นค่าว่าเป็นภาระเลยไม่อยากจะเลี้ยงอีก เลยนำไปเทไว้ให้อยู่ตามเวรตามกรรมในป่าแทน

ด้วยยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้วถ้าพบเห็นน้องแมวต้องการความช่วยเหลือหรือต้องการจะหาบ้านอยากจะให้เพื่อนๆนำไปโพสต์ลงตามกลุ่มมากกว่าเพราะใครๆเขาก็อยากจะได้น้องแมวมาเลี้ยงดูมากกว่านำไปเทไว้กลางป่ากะให้สิ้นใจไปเอง เพราะบาปกรรมมีจริงถ้าเราทำกับพวกเขา

วันหนึ่งก็จะต้องพบเจอเข้ากับสิ่งซึ่งตัวทำไว้กับพวกน้อง และก็ขอขอบคุณน้องซึ่งช่วยเหลือหนึ่งชีวิตไม่ปล่อยให้สิ้นใจไปกลางป่า ครอบครัวคงจะสอนมาให้มีเมตตากับสัตว์ร่วมโลกและเป็นคนดี เพราะถ้าตอนเด็กๆพ่อแม่หรือครอบครัวได้สอนให้เห็นคุณค่ากับหนึ่งชีวิตโตมาพวกเขาจะมีจิตใจดีและเมตตาแม้แต่กับสัตว์ตัวน้อยๆ

ที่มา กริช ประสมทรัพย์