ยามชีวิตเกิดมาพบเจอความยากหรือความท้อใจด้วยได้เป็นไทยและเกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ถ้าเห็นว่าตัวเองหมดหนทางแล้วให้หันมองดูชีวิตสุนัขหรือแมวจรซึ่งเกิดมาไร้อันจะกิน ยามได้อิ่มแม้หนึ่งมื้อก็ถือว่าเป็นบุญและโชคดีมากเพราะกว่าจะได้พบและได้กินอิ่มท้องอีกครั้งยังไม่รู้ว่าจะต้องรออีกนานเพียงใด

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า พริกไทย ผักหวาน ได้โพสต์เรื่องราวได้ภาพสุนัขบนภูเขามามีคุณตาเลี้ยงไว้ 10 ตัวแกบอกแกเลี้ยงไม่ไหวแล้วอีกหน่อยก็คงจะสิ้นใจไปเองเพราะแกอยู่คนเดียวบนภูเขานานๆแกจะลงมาหาข้าวแกต้มข้าวให้วันละสองกำมือให้กินมื้อเดียวแกไม่มีเงินซื้ออีกอย่างแกคุมกำเนิดหมาไม่เป็น

ด้วยบ้านซึ่งคุณตาอาศัยอยู่ไปไม่ถึงต้องต่อรถมอเตอร์ไซต์ไปจึงจะถึงและสุนัขของแกหิวโซไร้เรี่ยวแรง และยังมีน้องตัวนึงตามืดสนิทหนึ่งข้าง เธอเห็นแล้วก็สงสารเลยนำข้าวไปให้น้องได้อิ่มไปอีกหนึ่งมื้อ ซึ่งก็อยากจะหาบ้านให้น้องอยู่เพราะคุณตาเองก็เลี้ยงไม่ไหว

แต่อีกใจก็ถ้าเอาสุนัขของคุณตาไปแกก็จะต้องอยู่ลำพัง เพราะคนสูงวัยแล้วพวกเขาก็ไม่มีลูกหลานมาคอยดูแลจะมีก็แค่สุนัขคอยเป็นหูเป็นตาเฝ้าดูความปลอดภัยให้ แต่ถ้าเลี้ยงแล้วต้องอดก็น่าเห็นใจเลยอยากจะหาคนมาช่วยหาอาหารให้กับน้องๆตาดำๆ

ด้วยน้องๆอาศัยอยู่บ้านโคกลาดตำบลหนองไฮ อำเภอเมืองจังหวัดอุดรแต่น้องหมาเองอยู่บนภูเขาชื่อภูรินทร์ ซึ่งถ้าใครอยู่ในบริเวณใกล้เคียงหรือพอจะมีหน่วยงานเข้าไปช่วยน้องๆได้ก็จะขอบคุณมาก เพราะชีวิตอีกสิบต้องอดและกินข้าววันละมื้อแล้วคงจะทุกข์ใจมากเลย

ที่มา พริกไทย ผักหวาน