เพราะความซนแล้วความเป็นเด็กทำให้สุนัขมีความคิดความอ่านเท่ากับเด็กเพียง 5 ขวบเลยอยากเล่นอยากจะซนตามประสาแม้ข้างบ้านจะส่งมาฟ้องพ่อเกือบถูกดุ แต่ก็ยังรักและไม่มีว่าบ่นยังเฝ้าทนลูกก็แอบขึ้นไปเล่นบนหลังคาบ้านต่อ แม้จะไม่ใช่ไซบีเรียนหนอแต่เด้นก็หล่อและซนไม่แพ้กัน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Ch’Chompoo Nareerat ได้โพสต์เรื่องราวสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ของเธอชื่อว่าน้องกุยช่าย ลงในกลุ่มหลังใจกุ้มถูกข้างบ้านแอบถ่ายรูปส่งมาฟ้องพ่อว่าน้องแอบปีนหลังคาบ้านไปดูส่วนข้างบ้าน บ้านตรงกันข้าวก็กลัวว่าน้องจะตก

และเป็นห่วงน้องว่ากลัวจะเจ็บเลยส่งมาให้พ่อดูเพราะความสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์เองเป็นมิตรกับทุกคน และเขาก็ยังเคยมาเล่นด้วยกันน้องเพราะความน่ารัก แต่น้องก็ซนหนักเลยปีนขึ้นหลังคาบ้านซึ่งปกติแล้วสุนัขพันธุ์โกลเด้นจะไม่ซนเท่ากับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน

เพราะความชอบเล่นและพ่อไม่ดุว่าเลยซนมาก แต่ถ้าเลี้ยงดีๆแล้วคอยบอกเขาเขาจะเข้าใจเพราะเป็นสุนัขเรียนรู้ไว้และฉลาดมาก ซึ่งต่างกับไซบีเรียนฮัสกี้มากแม้จะคอยบอกคอยสอนอย่างไรก็ไม่รู้จักจำ แม้จะบอกย้ำห้ามไม่ให้ขึ้นก็เหมือนจะยุดี

ซึ่งเพื่อนๆในกลุ่มก็เป็นห่วงน้องแต่ผู้โพสต์เองก็บอกว่าน้องมีทางลงและสามารถลงมาเองได้อย่างปลอดภัย เพราะในบ้านมีต้นไม้ใหญ่น้องเลยชอบขึ้นไปวิ่งเล่นดูนกดูสาวเป็นปกติ เพราะการซึ่งเราจะเลี้ยงแล้วเราก็ต้องดูแลพวกเขาให้ดีเหมือนกับลูกเพราะความซนและความอยากจะเล่นจำเป็นต้องมีพื้นบ้านให้วิ่งกับสุนัขพันธุ์ใหญ่

ที่มา Ch’Chompoo Nareerat