ด้วยสภาพจิตใจของมนุษย์ไม่เหมือนกันแม้คนเราจะมองเห็นว่าเขาเลี้ยงด้วยไม่ดีหรือไม่มีความพร้อม เพราะเห็นเป็นจรเดินเร่มาขอข้าวกินประทังหิวยังนึกสงสาร พอจะหาบ้านให้มีบ้านอยู่หรืออ้อมกอดอบอุ่นเจ้าของบอกแมวเขาสบายดี แม้ตัวจะเจ็บหนักถูกเขาฟัดจนยับเยิน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Mallika Jantra ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวพันธุ์สีส้มอ่อนเพื่อหวังจะหาบ้านให้ด้วยเขาเองก็เห็นว่าน้องเจ็บหนักและมาขอข้าวกินได้สักพักตัวถูกเขาฟัดใช้ชีวิตเหมือนกับจรเลยคิดว่าน้องถูกเจ้าของเก่าเทแล้วแต่ก็ยังมีปลอกคอสวมเอาไว้อยู่

ด้วยน้องเองก็เร่ร่อนมาแล้วรวมหลายวันเธอจึงมาโพสต์เพื่อหวังจะของบ้านและหาคนพาน้องไปรักษา แต่เจ้าของก็มาบอกว่าน้องสบายดีซึ่งเขาได้เลี้ยงน้องอย่างงี้น้องไม่ได้เป็นอะไรเลย เธอเองก็ไม่เข้าใจว่าน้องสบายดีตรงไหนเพราะตัวน้องเองก็ทมีแต่แผลและคราบน้ำตาเชื่อราอีก

ซึ่งเธอก็บอกว่าเธอก็คงจะทำอะไรไม่ได้นอกจากคอยให้อาหารน้องแต่ไปเรื่อยๆ เพราะความเป็นเจ้าของเก่ายังมีอยู่เห็นเขาไม่เอ็นดูรักเหมือนเดิมแล้วปล่อยให้อยู่นอกบ้าน น้องอยู่จ.ตราด อ.คลองใหญ่ และคงต้องยอมทำใจคอยดูแลและรักษาอยู่ไกลๆด้วยทำอะไรไม่ได้เลย

เพราะการเลี้ยงดูของคนเราไม่เหมือนกันบางคนอยากจะได้มาในตอนแรกก็แสวงหามาไว้ให้อ้อมอกยามเบื่อยามหน่ายก็ยกออกไปไว้นอกบ้านให้อยู่เหมือนกับเป็นจร ซึ่งถ้าคิดอยากจะเลี้ยงดูแล้วอย่าได้ลืมว่าเขาก็เป็นสัตว์ซึ่งมีจิตใจเหมือนกับเราถ้าวันนึงรักเขาน้อยลงเขาก็ย่อมรู้สึกได้เหมือนกัน

ที่มา Mallika Jantra